Trong thời đại kỹ thuật số, hoạt hình là một công cụ hiệu quả để giao tiếp bằng hình ảnh. Nó cung cấp một phương tiện hoàn toàn mới để biểu đạt và sáng tạo, nhưng ở cấp độ thực tế hơn, chuyển động của hoạt ảnh thu hút nhiều sự chú ý hơn so với hình ảnh tĩnh. Bằng cách mô phỏng chuyển động được tạo ra bởi một loạt các hình minh họa, animation video có thể mang lại những tác động tích cực, mạnh mẽ đến hoạt động Marketing của doanh nghiệp. Trong hướng dẫn này, FILMCITI sẽ giúp bạn hiểu rõ animation là gì, các loại animation cũng như cách tạo video hấp dẫn nhất để đạt mục tiêu kinh doanh.
I – Video animation là gì?
Video animation là video được thiết kế bằng các công cụ thủ công (các bản vẽ, hình minh họa gốc,…) hoặc hiệu ứng do máy tính tạo ra, nhằm tạo chuyển động thu hút và bắt mắt hơn, truyền tải ý tưởng hoặc câu chuyện. Animation hiện được sử dụng rộng rãi trong sản xuất Gifs, video, tương tác trang web,…
1. Animation là gì?
Vậy Animation là gì? Animation khởi nguồn từ animate mang ý nghĩa tạo ra sự sống. Animation được biết tới như một loại nghệ thuật diễn tả hoạt ảnh trong các chương trình quảng cáo, trò chơi,… Hiểu một cách đơn giản, Animation là cách thức tạo ra các hình ảnh, ảo ảnh chuyển động liên tục từ những khung ảnh chụp. Có 5 loại animation có thể kể đến là: Animation truyền thống, animation 2D, animation 3D, stop motion và motion graphics.
2. Các loại video animation là gì?
Các loại video animation
- Video animation truyền thống được cho là hình thức sớm nhất từ những năm 1830. Các đối tượng được vẽ trên giấy celluloid trong suốt.
- Stop-motion sử dụng một loạt ảnh (trái ngược với hình minh họa) để tạo hiệu ứng chuyển động. Wallace và Gromit, Chicken Run và The Nightmare Before Christmas đều là những ví dụ tuyệt vời về phim chuyển động dừng.
- 2D Animation được tạo bằng các công cụ minh họa truyền thống như bút chì vẽ và giấy hoặc các ứng dụng máy tính như Adobe Animate và Toon Boom Harmony. Ví dụ các bộ phim Disney thời kỳ đầu như Pinocchio , Beauty and the Beast,…
- 3D Animation thêm chiều sâu cho hoạt ảnh 2D để tăng tính hiện thực cho video. Một dạng hoạt hình 3D nổi bật là hình ảnh do máy tính tạo ra (CGI), sử dụng công nghệ phím màu để áp dụng đồ họa 3D vào các cảnh video hiện có. Ví dụ các bộ phim Toy Story, Coco,…
- Video Motion graphics là những hình ảnh động không mang bất kỳ ý nghĩa tường thuật nào. Chúng không kể một câu chuyện một cách độc lập, nhưng chúng thường được sử dụng trong các tài liệu tiếp thị như một cách trình bày thông tin văn bản, ví dụ infographic,….
- Video animation bảng trắng: Dạng video phù hợp nhất để tạo video giải thích sản phẩm. Có 4 kiểu video bảng trắng khác nhau: blackboard, notepad, glass board và stitchboard videos.
- Typography animation video: Video hoạt hình sử dụng kiểu chữ là một kỹ thuật trộn chuyển động và văn bản để thể hiện ý tưởng dưới dạng video hoạt hình.
3. Thời lượng của video animation
Thời lượng của video animation phụ thuộc vào mục đích của video, có thể là truyền tải thông tin hoặc quảng cáo,…
Hướng dẫn chung về thời lượng video animation:
- Dạng ngắn (15 giây): Tốt cho quảng cáo lặp lại trên các nền tảng mạng xã hội
- Biểu mẫu chuẩn (30 giây): Phù hợp với quảng cáo, lặp lại hoặc không
- Dạng dài (60 giây): Phù hợp với các video giải thích
- Dạng cực dài (90 giây): Phù hợp với các video giải thích chuyên sâu hoặc câu chuyện thương hiệu
II – Vì sao doanh nghiệp nên tạo animation video?
Nếu bạn chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược nội dung, video animation là giải pháp thay thế toàn diện và hiệu quả về chi phí so với việc sản xuất video khác, chẳng hạn như video live action.
Giống như motion graphics (đồ họa chuyển động), animation là một cách hấp dẫn để kể một câu chuyện, truyền tải thông điệp sống động hơn.
Vì sao doanh nghiệp nên tạo animation video
1. Ưu điểm của các video animation:
- Giữ sự chú ý của người xem: Animation có khả năng khơi gợi cảm xúc mạnh mẽ cho người xem, khiến mọi người tập trung theo dõi cả câu chuyện và nắm bắt những thông điệp quan trọng nhất.
- Giúp đơn giản hóa các chủ đề phức tạp: Video hoạt hình mang đến những khái niệm sống động mà video văn bản khác không thể. Chúng có thể giải thích một chủ đề phức tạp theo cách dễ hiểu và thú vị hơn.
- Thú vị và giải trí: Video giải trí trên các nền tảng truyền thông như YouTube, Facebook,… sẽ có cơ hội tiếp cận được nhiều người dùng hơn.
- Phù hợp với mọi thứ: Video animation tốt cho bất kỳ mục đích Marketing nào: video giải thích sản phẩm, đồ họa thông tin và thông báo phát hành,…
- Chi phí sản xuất: Video animation có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí sản xuất video thông thường như tìm kiếm người phát ngôn, diễn viên, quay và cắt phim,…
2. Các trường hợp sử dụng phổ biến cho video hoạt hình:
- Video giải thích
- Video hướng dẫn
- Những bộ phim ngắn
- Video có thương hiệu
- Video công ty
- Trình diễn sản phẩm
III – 5 Bước tạo animation chuyên nghiệp
Bạn đang muốn tự tay tạo nên những video animation chuyên nghiệp nhưng lại chưa biết cách làm video animation như nào là chuẩn và tốt? Đừng lo lắng, dưới đây là 5 bước tạo video animation chuyên nghiệp nhất.
Bước 1: Viết một kịch bản video xuất sắc
Kịch bản là nền tảng của bất kỳ video nào. Kịch bản video animation quyết định nội dung nào sẽ xuất hiện trong video. Đây là bước điều hướng cần thiết cho giai đoạn sản xuất.
Một bản script xác định mục đích và hướng đi rõ ràng cho video của bạn:
- Mục đích của video hoạt hình này?
- Nó cần đạt được những gì?
- Đối tượng mục tiêu là ai?
- Người xem nên thực hiện hành động nào sau khi xem?
- Thông điệp cốt lõi của video animation là gì?
Chuyển thông điệp cốt lõi thành một câu chuyện đơn giản:
Đảm bảo rằng câu chuyện của bạn có 3 yếu tố sau:
- Hook: Đây là phần quan trọng nhất của script, thường vào khoảng 8-10 giây đầu tiên cho một video dài 1 phút. Nó sẽ quyết định xem người xem sẽ ở lại hay thoát ra.
- Patty: Đây là phần chính của video, cung cấp phần quan trọng nhất. Đảm bảo rằng nó phù hợp với phần hook.
- CTA: Đây là phần cuối cùng của video. Nếu hook và patty của bạn tốt, nhiều người xem sẽ tiếp cận phần CTA. Đây là nơi bạn khuyến khích và điều hướng họ thực hiện một số hành động.
Bước 2: Tạo bảng phân cảnh cho video animation
Bảng phân cảnh cung cấp cho những người sản xuất và những người ra quyết định ý tưởng về thành phẩm video cuối cùng.
Bảng phân cảnh giống như một đoạn truyện tranh trong video animation, giúp sắp xếp đối tượng, hội thoại, chuyển động của video theo từng cảnh.
Bảng phân cảnh mẫu sẽ giống như bên dưới,
Bảng phân cảnh cho video animation
Đồng thời, bảng phân cảnh cũng nên có kế hoạch hoạt ảnh hoặc góc máy quay của video.
Bạn có thể sử dụng các công cụ phân cảnh trực tuyến như Animaker cho mục đích này. Giao diện kéo và thả đơn giản của nó giúp việc tạo bảng phân cảnh trở nên dễ dàng.
Bước 3: Chọn kiểu video animation
Mỗi phong cách đều có ưu và nhược điểm riêng. Bạn có thể chọn kiểu video animation tùy thuộc vào mục đích cung như thông điệp muốn truyền tải.
Bước 4: Tạo hoạt ảnh cho video
Bạn có thể quyết định tạo hoạt ảnh cho video với các tùy chọn sau:
- Xây dựng đội ngũ: Tùy chọn này sẽ phù hợp với kế hoạch tạo một loạt video animation và ngân sách tiếp thị khổng lồ. Bạn sẽ cần đội ngũ viết kịch bản, hoạt họa và nghệ sĩ lồng tiếng, cũng như chuẩn bị các thiết bị và phần mềm cần thiết.
- Thuê ngoài đơn vị sản xuất: Đơn vị sản xuất có thể lên kịch bản hoặc gia công theo kế hoạch có sẵn của bạn. Họ có chuyên môn và quyền truy cập các phần mềm, công cụ tốt nhất để làm nổi bật video animation.
- Tự làm: Bạn vẫn có thể sản xuất video animation hấp dẫn với ngân sách eo hẹp thông qua các công cụ tạo animation video đơn giản.
Bước 5: Thêm nhạc nền phù hợp
Việc tìm kiếm bản nhạc phù hợp trong số hàng triệu bản nhạc có sẵn trên mạng có thể rất khó khăn. Hãy đảm bảo nhạc nền được quyền sử dụng, phù hợp với cảm xúc bạn muốn khơi gợi, phù hợp với đối tượng mục tiêu,…
Cách làm animation hay cách làm video animation thông qua 5 bước xây dựng chuyên nghiệp sẽ giúp bạn có được những tư duy và kỹ năng triển khai chuẩn chỉnh. Đảm bảo đầy đủ những bước trên video animation của bạn sẽ trở nên vô cùng hấp dẫn, lôi cuốn và hướng tới đúng đối tượng người xem của mình.
Bạn có thể tham khảo thêm về phim quảng cáo 3D để đa dạng tư duy và sự hiểu biết về các loại hình quảng cáo hiện đại.
IV – Phương pháp tạo animation video sáng tạo và thu hút
1. Giữ cho video ngắn gọn
Video animation có xu hướng hoạt động tốt với thời lượng ngắn, đặc biệt trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram,… Tasty của BuzzFeed là một ví dụ tuyệt vời.
Tasty của BuzzFeed là một ví dụ về video animation
2. Lưu ý tính năng “Tự động phát”
Bảng tin Social Media thường bao gồm tính năng tự động phát video. Bạn nên chú ý để thu hút người dùng ngay lập tức bằng khung hình đầu tiên của video animation.
3. Kết hợp các loại video khác nhau
YouTube dành cho giáo dục, Facebook mang dấu ấn cá nhân, Twitter rất tốt cho sự tương tác và Snapchat để thu hút sự chú ý. Để thành công với chiến lược video marketing cung như khai thác tối đa lợi thế của video animation, bạn nên sử dụng các loại video khác nhau cho các kênh phân phối khác nhau. Hoạt ảnh cho phép bạn thử nghiệm và xem loại nào phù hợp nhất với hoạt động tiếp thị.
V – Công cụ tạo video animation hiệu quả
1. Adobe After Effects
After Effects là công cụ motion graphics and visual effects tiêu chuẩn, cho phép bạn tạo tiêu đề, phần giới thiệu và hiệu ứng chuyển tiếp video, thậm chí điều hướng và thiết kế trong không gian 3D.
2. Adobe Character Animator
Phần mềm tạo animation cho phép người dùng thêm chuyển động sống động, chân thực vào những hình ảnh nhân vật tĩnh được tạo ra từ Photoshop hay Illustrator.
3. Animatron
Công cụ sản xuất hoạt hình trực tuyến miễn phí cho phép bạn tạo hình ảnh động của riêng mình với hàng trăm đối tượng hoạt hình có sẵn. Đặc biệt, công cụ này sử dụng công nghệ HTML5 tiên tiến, vì vậy, các video animation được tạo ra sẽ được phát trên mọi thiết bị và mọi trình duyệt.
4. OpenToonz
OpenToonz cung cấp nhiều hiệu ứng đặc biệt, bao gồm hiệu ứng tự động thay đổi kiểu hình ảnh và hiệu ứng tạo ra ánh sáng giống như trong các tác phẩm cổ điển trước khi số hóa môi trường sản xuất.
5. Animoto
Công cụ tạo animation video cung cấp rất nhiều mẫu. Tất cả những gì bạn phải làm là chọn một phong cách, tải lên hình ảnh và văn bản. Chương trình sẽ thực hiện công việc còn lại.
Ngoài những công cụ trên, Top 14 phần mềm làm video quảng cáo, video Marketing tốt nhất 2023 sẽ là ý tưởng tuyệt vời cho việc lựa chọn công cụ xây dựng video của bạn.
Video là một công cụ tiếp thị mạnh mẽ và animation là loại video thịnh hành có thể tạo ra những tác động tích cực mà bạn không muốn bỏ qua. Animation không chỉ mang lại lợi ích rõ ràng cho kinh doanh và thiết kế, nó còn là một hình thức nghệ thuật, hấp dẫn khán giả và tiếp thị bằng cảm xúc.
Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về video animation là gì cũng như các bước và phương pháp tốt nhất để bạn bắt đầu tạo video của riêng mình. Nếu cần hỗ trợ và có những ý tưởng sản xuất video animation sáng tạo, hãy liên hệ ngay với FILMCITY ! Đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi có thể giúp doanh nghiệp nổi bật với nội dung tiếp thị video!