Tìm kiếm

“Đùa giỡn” với tâm trí của chúng ta là điều mà các nhà làm phim luôn thích thú. Họ có thể triển khai bất kỳ cách nào để thao túng khán giả, cho dù đó là góc máy quay, ống kính sắc nét, ánh sáng của cảnh, lời thoại hay chuyển động của diễn viên – mọi thứ đều tạo ra đặc sắc cho bộ phim.

Giờ đây, sự đặc sắc của bộ phim được làm nên phần lớn là nhờ sự lựa chọn âm nhạc trong từng phân đoạn bởi âm nhạc khiến người xem thấu được cảm xúc, truyền tải được ý nghĩa của bộ phim. 

Chắc hẳn chúng ta sẽ nhớ đến hình ảnh của các nhân vật trong phim, những pha hành động đẹp mắt, những cảnh quay khiến người xem phải rơi nước mắt hay những đoạn “rùng rợn” trong các bộ phim kinh dị. Người xem có thể bớt xúc động, bớt cảm thấy sợ hãi nếu thiếu đi giai điệu âm nhạc. Và chúng ta có thể bắt gặp điều này dễ dàng khi dùng tiktok, có sự xuất hiện của âm nhạc trong bất cứ video nào đều khiến cho video đó trở nên ấn tượng hơn các video còn lại. 

Điều này cũng tương tự với TVC, với thời lượng ngắn ngủi của một TVC, thì cách tạo bầu không khí cho TVC bằng âm nhạc trở nên vô cùng quan trọng. Vậy làm thế nào để âm nhạc của chúng ta có thể khiến người xem cuốn theo cảm xúc? Hãy ghi nhớ những điều sau để sử dụng cho các dự án tiếp theo của bạn!

Kết hợp giữa hình ảnh và âm nhạc giúp cho TVC hấp dẫn hơn

Kết hợp giữa hình ảnh và âm nhạc giúp cho TVC hấp dẫn hơn

Kết hợp giai điệu âm thanh và giai điệu hình ảnh để tạo bầu không khí cho TVC

Đây có lẽ là phần cơ bản nhất để bổ sung âm nhạc. Cách tốt nhất cho bạn là chọn một bài hát, hoặc sáng tác phù hợp với giai điệu hình ảnh mà bạn dự định. Một hình ảnh vui tươi có thể lựa chọn những bài hát có nhịp điệu nhanh, một cảnh buồn có thể sử dụng giai điệu chậm rãi, sâu lắng. 

Tuy nhiên, không chỉ giai điệu trong âm nhạc mà lời bài hát cũng có thể truyền tải được thông điệp. Lời bài hát buồn với giai điệu vui tươi thì hẳn vẫn không sử dụng được với một TVC mang tính lạc quan. Nếu TVC nói về tình phụ tử thì bài hát “Cha và con gái” của Thùy Chi có thể khiến cảm xúc của bạn tăng lên nhiều lần. Chủ yếu, bạn hãy đặt mình trong vai người xem và xem xét tất cả các phân cảnh cùng âm nhạc đi liền với nó đã phù hợp hay chưa.

Tạo bầu không khí cho TVC bằng cách nhấn mạnh những khoảnh khắc quan trọng

Giống như một bài nhạc, chúng ta có thể dễ dàng nhớ được giai điệu của đoạn điệp khúc ngay từ lần nghe đầu tiên. Cách tạo bầu không khí cho TVC của bạn cũng tương tự như vậy. Với những khoảnh khắc quan trọng, bạn cần lựa chọn những bài nhạc ấn tượng thể hiện đúng theo cảm xúc của người xem. Âm nhạc nổi lên, chạm ngay vào trái tim người xem và giật dây cho đến khi họ ớn lạnh. Đây là một trong những khoảnh khắc tuyệt vời nhất mà người xem được cảm nhận thể hiện rõ nét nhất trong các bộ phim kinh dị.

Tạo bầu không khí cho TVC bằng cách nhấn mạnh những khoảnh khắc quan trọng

Tạo bầu không khí cho TVC bằng cách nhấn mạnh những khoảnh khắc quan trọng

Tương tự với những phân đoạn bạn cần người xem hướng vào những pha hành động đẹp mắt của nhân vật hay hướng vào hình ảnh sản phẩm thì bạn chỉ cần lựa chọn những bản nhạc nhẹ nhàng hoặc loại bỏ âm nhạc nếu nó phù hợp.

Dùng âm nhạc để tạo bầu không khí cho TVC để đưa người xem đến một không gian mình muốn

Nếu bạn chỉ nghe thấy một số bản nhạc của The News hoặc Michael Jackson trong một bộ phim hay quảng cáo nào đó, bạn sẽ biết bộ phim/quảng cáo này rất có thể lấy bối cảnh vào những năm 1980. Tương tự, nếu bạn nghe thấy bản nhạc chủ yếu là nhạc sitar, bạn có thể biết rằng bạn có thể đang xem thứ gì đó lấy bối cảnh ở Ấn Độ.

Giống như các nhà làm phim, tạo bầu không khí cho TVC, bạn cũng có thể đưa người xem đến một khoảng thời gian và không gian nào đó chỉ bằng một bản nhạc nhất định. Mỗi một thế hệ lại có một phong cách khác nhau, nhưng điểm mấu chốt là bạn phải tạo ra một tấm thảm rất chi tiết về thời gian và địa điểm diễn ra một câu chuyện và có thể khiến người xem phải trải qua những cảm xúc tương tự trong khoảng thời gian đó.

Tạo bầu không khí cho TVC bằng việc làm cho âm nhạc lấp đầy khoảng trống

Đôi khi bạn phải lựa chọn những bản nhạc đơn giản nhất, âm nhạc phải tối thiểu nhất trong TVC để người xem không bị phân tâm khỏi hành động của nhân vật. Đây là trường hợp của rất nhiều video, nơi bạn chỉ muốn một giai điệu âm nhạc đơn giản tạo bầu không khí cho TVC, nhưng nó cũng có thể xảy ra ngay cả trong những bộ phim bom tấn lớn. Thử khám phá trải nghiệm này qua kênh YouTube Every Frame a Painting, bạn sẽ thấy cực kỳ thú vị bởi họ đi sâu tìm hiểu lý do tại sao chúng ta không nhớ bất kỳ bản nhạc nào từ Vũ trụ Điện ảnh Marvel.

Không có gì sai khi có một bản nhạc đơn giản, không nổi bật trong tác phẩm của bạn; chỉ cần đảm bảo rằng bạn chọn một cái phù hợp với chủ đề và khiến người xem hiểu cốt truyện xuyên suốt, cảm nhận được bầu không khí trong TVC của bạn mà thôi.

Tạo bầu không khí cho TVC bằng việc làm cho âm nhạc lấp đầy khoảng trống

Tạo bầu không khí cho TVC bằng việc làm cho âm nhạc lấp đầy khoảng trống

Âm nhạc có thể là một trong những phần bổ sung quan trọng nhất cho dự án của bạn, hoặc nó có thể đơn giản là phần bổ sung nền. Nó có thể nâng cao câu chuyện của bạn và trở thành một phần mang tính biểu tượng của video hoặc TVC. Bạn có thể loại bỏ nó và giữ cho các hiệu ứng của nó ở mức tối thiểu và không quá mức. Điều quan trọng là bạn sử dụng nó như thế nào và bạn có thể hiểu được các hiệu ứng và kỹ thuật mang lại cho bạn cơ hội tốt nhất để hoàn thiện bầu không khí cho TVC của bạn.

Qua những thông tin trên, bạn sẽ phần nào hiểu được cần phải làm gì trong việc kết hợp âm nhạc với TVC của doanh nghiệp mình. Nếu cần được tư vấn và hỗ trợ, Filmciti rất sẵn sàng để được đồng hành cùng bạn!

Xem thêm: 

Những điều cần lưu ý khi làm video quảng cáo sản phẩm

Nguyên tắc vàng để video quảng cáo sản phẩm thu hút người xem nhất

Thông tin liên hệ