Tìm kiếm

Một quy trình sản xuất quảng cáo TVC chuyên nghiệp sẽ tiết kiệm rất nhiều cho cả đơn vị sản xuất, doanh nghiệp và khách hàng. Bởi các TVC quảng cáo khi phát sóng thường có thời lượng rất ngắn chỉ từ vài phút hay vài giây nhưng để ra đời một sản phẩm đúng như kỳ vọng của doanh nghiệp cần rất nhiều thời gian và chi phí cũng không hề rẻ, đòi hỏi một sự kỳ công từ lúc chuẩn bị tới khi sản phẩm hoàn thành. Đây là sự kết hợp nhuần nhuyễn của nhiều bộ phận khác nhau, bao gồm: Agency – Đơn vị tư vấn, Production House – Đơn vị sản xuất và Client – Khách hàng. Dưới đây là 5 bước cơ bản để sản xuất TVC quảng cáo theo tiêu chuẩn quốc tế, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau!

Bước 1: Tiền sản xuất, xây dựng ý tưởng sản xuất quảng cáo TVC

Mỗi TVC ra đời đều xuất phát từ những ý tưởng sau khi thông qua nội dung cần truyền tải.

Brief

Để có sự thống nhất khi làm việc giữa các đơn vị khác nhau trước khi sản xuất quảng cáo TVC cần có các nội dung yêu cầu được đưa ra, được gọi là Brief. Thông thường, khách hàng sẽ cung cấp cho agency những thông tin cần thiết về sản phẩm, dịch vụ, mục tiêu truyền thông để làm thành bản tóm tắt từ phía khách hàng (client brief). để có thể hiểu được trọn vẹn và rõ ràng những yêu cầu của khách hàng trong chiến dịch hoặc TVC cần thực hiện.  Sau khi hoàn tất, một bản creative brief sẽ được soạn ra để cung cấp cho bộ phận sáng tạo những thông tin căn bản, các yêu cầu cụ thể về mục tiêu phải đạt được sau quá trình sáng tạo.

san-xuat-quang-cao-tvc-1


Định hướng sáng tạo

Từ bản creative brief có sẵn, tiến hành các cuộc thảo luận để định hướng sáng tạo hay ý tưởng chủ đạo, rồi phát triển thành những ý tưởng cụ thể hơn (idea).Yêu cầu tối quan trọng là bám sát những thông tin từ bản creative brief để sáng tạo đúng hướng.

Concept

Đây là ý tưởng nền chung nhất cho quảng cáo, chỉ dài khoảng một vài từ, không qua vài câu. Một ý tưởng chủ đạo tốt có thể kích hoạt tư duy hình ảnh để tạo nên những ý tưởng cụ thể hơn, từ đó có thể phát triển ra rất nhiều kịch bản khác nhau. Bước này tưởng chừng như một vài gạch đầu dòng đơn giản nhưng lại mất rất nhiều công sức trong việc tìm ra 1 ý tưởng hội tụ đầy đủ các mong muốn của khách hàng khi sản xuất TVC.

san-xuat-quang-cao-tvc-1


Bước 2: Sản xuất TVC quảng cáo 

Sau khi đáp ứng được những yêu cầu của khách hàng về nội dung, sẽ bắt đầu tham gia vào quá trình tiền kỳ và thực hiện các công đoạn chuẩn bị cho việc sản xuất được hiệu quả và tối ưu. 

Bối cảnh sản xuất quảng cáo TVC

Cần tìm hiểu kỹ bối cảnh vì thời lượng TVC được đưa lên hình thường rất ngắn chỉ khoảng 15s – 60s hình trong 1 TVC quảng cáo. Vì vậy cần quan sát kỹ bối cảnh để có sự chọn lựa phù hợp trước khi chính thức sản xuất.


san-xuat-quang-cao-tvc-1

Chuẩn bị Đạo cụ cần thiết khi sản xuất TVC

Các đạo cụ độc đáo luôn góp phần làm bối cảnh trở nên đặc sắc và thú vị hơn. Hoặc đôi khi thật khó để chọn được bối cảnh như ý muốn vì vậy các họa sĩ thiết kế thường phải sản xuất và tạo ra các đạo cụ để mang sự gần gũi và mang đúng thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải.

Casting diễn viên và lựa chọn trang phục

Diễn viên chính là linh hồn truyền tải thông điệp khi sản xuất quảng cáo TVC. Cần nghiên cứu kỹ khách hàng mục tiêu của đối tác là ai để chọn được diễn viên phù hợp. Tìm kiếm diễn viên hoặc nhân vật đại diện (KOLs) phù hợp với tính cách, ngoại hình của các nhân vật trong TVC. Bên cạnh các diễn viên có gương mặt, ngoại hình phù hợp, một số nhãn hàng thường lựa chọn sử dụng người nổi tiếng để lôi kéo fans của họ trong việc sử dụng sản phẩm.

Ngoài ra quần áo, trang phục, phụ kiện tưởng như đơn giản và không quá cần thiết lại chính là một trong những yếu tố tạo nên thành công về mặt hình ảnh của một TVC. Từ những ý tưởng đã được duyệt, nhà sản xuất TVC phải tìm nghiên cứu trang phục, quần áo, váy vóc, phụ kiện khác nhau lại có thể thể hiện những nét tính cách, văn hóa, tuổi tác, tạo hình riêng biệt khác nhau qua thời gian phù hợp. Điều này khiến TVC có điểm nhấn và tạo ấn tượng với người xem.

san-xuat-quang-cao-tvc-1

Script phân cảnh, Lời bình

Từ Concept được lựa chọn, các nội dung chi tiết hơn về tình tiết, nội dung từng cảnh quay sẽ được hoàn thiện, gọi là Kịch bản phân cảnh. Và từ kịch bản chi tiết này sẽ được chuyển thể thành những hình vẽ để Khách hàng và bộ đoàn làm phim có thể dễ dàng tưởng tượng những khung hình cuối cùng khi quay phim sẽ như thế nào.

 


Chưa dừng ở đó, trong phần tiếp theo, Filmciti sẽ tiếp tục gửi đến 3 bước tiếp theo của quy trình sản
sản xuất TVC chuẩn quốc tế, hãy đón đọc ngay tại: 5 Bước để sản xuất TVC chuẩn quốc tế (Phần 2)

Thông tin liên hệ

– CÔNG TY TNHH FILMCITI VIỆT NAM

– Địa chỉ: P604 – D2 – Tòa nhà 15-17 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

– Hotline: 0936.414.195

– Email: contacts@filmciti.com.vn

– Website: www.filmciti.com.vn

– Facebook: https://www.facebook.com/filmcitivn/

– Youtube: https://www.youtube.com/user/ADFilmStudio

Chat tư vấn viên

0936.414.195