Tìm kiếm

Xu hướng sử dụng các đoạn Video quảng cáo đồ ăn nhằm kích thích vị giác của khách hàng đã và đang trở nên phổ biến trên thị trường. Có thể thấy, các thương hiệu F&B ngày càng tập trung hơn vào đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.

I. Các hình thức quảng cáo đồ ăn bằng Video thu hút nhất

1. Review các món ăn

Những đoạn Video tổng hợp sự phản hồi, sự trải nghiệm của khách hàng về các món ăn sẽ là minh chứng chân thực nhất dành cho sản phẩm đó. Đây là một cách rất hay để tăng độ uy tín và tạo dựng được niềm từ phía khách hàng. Việc sử dụng các Clip Review đồ ăn sẽ kích thích nhu cầu trải nghiệm sản phẩm của những nhóm đối tượng mục tiêu, qua đó, giúp đẩy mạnh doanh thu bán hàng cũng như tăng hiệu quả truyền thông, quảng cáo.

quảng cáo đồ ăn

2. Hướng dẫn cách làm

Người xem sẽ cảm thấy thích thú với những Video quay công thức nấu ăn hoặc hướng dẫn cách làm. Một số đơn vị nhà hàng đã thực hiện quay lại những công thức chế biến đồ ăn để quảng bá cho sản phẩm và dịch vụ của mình. 

Một ý tưởng không chỉ đem lại hiệu quả về mặt quảng cáo mà còn có tác động tích cực đến với người xem.

quảng cáo đồ ăn

3. Video dạng Recap

Video Recap thường ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ về sự kiện và các hoạt động được tổ chức bởi nhà hàng và có liên quan trực tiếp đến món ăn chủ đề. 

Đây chắc chắn sẽ là một trong những ý tưởng quảng cáo đồ ăn tuyệt vời để tạo tính ra sự chuyên nghiệp và khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Những đoạn Video dạng Recap cũng là một cơ hội để thu hút thêm khách hàng, một hình thức giúp tăng tương tác vô cùng hiệu quả mà lại còn dễ dàng thực hiện. 

4. Giới thiệu các món ăn

Kể về câu chuyện hình thành, cảm hứng hay ý tưởng để sáng tạo ra các món ăn,… cung cấp cho khách hàng đầy đủ những thông tin cần thiết về món ăn của bạn. Đồng thời, hãy lồng ghép thêm các yếu tố khác như âm nhạc, hình ảnh, quay phim,… chắc chắn sẽ giúp quảng cáo đồ ăn bạn tiếp cận đến với đối tượng mục tiêu một cách dễ dàng. 

quang-cao-do-an

II. Các kỹ thuật quay quảng cáo món ăn tăng sự hấp dẫn

1. Macro + Slowmotion

1.1 Macro

Kỹ thuật quay những thứ nhỏ bé thường được gọi là quay Video Macro. Giả sử, nếu bạn muốn quay Video về phần nhân bánh, các gia vị xuất hiện trên món ăn,… thì cần phải có một kỹ năng quay nhất định. 

Quay Video Macro được xem như một hình thức nghệ thuật vì nó đòi hỏi phải cân bằng được những kỹ thuật của máy ảnh cùng với vẻ đẹp tự nhiên của sự vật.

1.2 Slow Motion

Hiểu một cách đơn giản, Slow Motion là chuyển động chậm. Đối với các dòng điện thoại di động hiện nay, kỹ thuật này còn được gọi là Video quay chậm. Slow Motion được áp dụng phổ biến trong các trong các bộ phim, TVC quảng cáo và trên truyền hình. Đặc biệt là quảng cáo đồ ăn với những thước phim quay chậm để có thể cảm nhận hết được sự chân thực và hấp dẫn của món ăn.

Ngày nay, với sự tiến bộ không ngừng trong lĩnh vực công nghệ điện thoại, mọi người hoàn toàn có thể quay phim ở chế độ chuyển động chậm ngay trên chính chiếc điện thoại của mình.

2. Stop Motion

Stop Motion là một kỹ thuật làm phim, trong đó các chuyển động, thao tác được chụp hình lại và sau đó ghép thành một bộ phim.  Mỗi khung ảnh hiển thị cho một động tác riêng biệt và khi được ráp lại một cách liên tục, ta sẽ có cảm giác như chúng được thực hiện liền mạch.

3. Dolly

Trong cảnh quay Dolly, chuyển động của máy quay thường tiến về trước hoặc tiến ra sau, trong không gian thực. Điều này đòi hỏi việc phải đặt máy quay trên một đường Dolly để giữ cho máy quay thực sự ổn định. 

Thông thường, chuyển động này sẽ được thực hiện ở một khoảng cách tương đối ngắn và có thể kiểm soát được. 

4. Handheld

Việc áp dụng kiểu quay Handheld vừa là một lợi thế nhưng cũng trở thành một nỗi lo đối nhiều cameraman và nhà làm phim. 

Handheld có thể truyền tải nội dung đã được quay theo cách hết sức gần gũi và bình dị, giúp cảm giác của khán giả trở nên chân thực hơn. 

Tuy nhiên, những chuyển động rung lắc bất cẩn dù là nhỏ nhất cũng sẽ dễ dàng bị người xem phát hiện ra. Nếu không áp dụng các kỹ thuật quay phim nhất định, hoàn toàn có thể dẫn đến việc Video bị rung, mang lại cảm giác không chuyên nghiệp.

5. Pan (Lia ngang)

Lia ngang thường được áp dụng với mục đích miêu tả một khoảng không gian rộng lớn (trong quay phim phong cảnh) hoặc đi theo một vật thể nhất định đang chuyển động theo phương nằm ngang (trong quay phim thể thao). 

Camera sẽ thực hiện quay trái sang phải hoặc ngược lại, trong khi trụ được cố định tại một điểm. Người quay sẽ không phải di chuyển vị trí máy quay, mà chỉ cần điều chỉnh hướng của ống kính.

quang-cao-do-an

III. Top 5 Video quảng cáo đồ ăn rất đáng xem

1. Gà quay tiêu KFC

Với những cảnh quay Macro, người xem có thể thấy rõ được sự hấp dẫn của món ăn. Đồng thời, sự hài hước, dí dỏm của kịch bản đã giúp khán giả cảm thấy thu hút và ghi nhớ rõ hơn về TVC quảng cáo đồ ăn vặt này.

2. Khoai tây nghiền OMACHI 

Mở màn cho TVC quảng cáo là sự xuất hiện của nữ ca sĩ Bảo Anh, một tên tuổi được nhiều người hâm mộ. Lựa chọn hình thức quảng cáo giới thiệu về món ăn, Video đã cung cấp cho khán giả mọi thông tin cần thiết về sản phẩm bằng những phân đoạn chuyển cảnh mượt mà.

Có thể nói, sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố đã làm nên sự thành công của đoạn TVC quảng cáo cho sản phẩm Khoai tây nghiền OMACHI

3. Kẹo lạc Sơn Lâm

Với hơn 40s quảng cáo, người xem đã được trải nghiệm từng công đoạn sản xuất ra dòng sản phẩm kẹo lạc Sơn Lâm. Những thước phim chân thực đã nhanh chóng chiếm được sự tin tưởng cũng như kích thích nhu cầu trải nghiệm đến từ khách hàng.

4. Good Flippin’ Burgers

B-roll là một xu hướng quay phim rất được ưa chuộng và sử dụng phổ biến trong các Video quảng cáo đối với lĩnh vực ẩm thực. 

B-roll sẽ giúp diễn tả được các góc quay khác nhau của khung cảnh và giúp người xem có cái nhìn rõ ràng, chi tiết hơn về đối tượng xuất hiện trong Video. 

Đối với Video quảng cáo bánh Burger trên, người xem đã nhận được mô tả chi tiết về món ăn, về thành phần, về các công đoạn chế biến,…

Tất cả cảnh quanh đã giúp cho đoạn TVC trở nên thú vị, sống động và giúp người xem dễ hình dung về món ăn hơn.

5. Frank’s SmokeHouse

Sự kết hợp hài hòa giữa phần hình ảnh chân thực cùng phần âm thanh sống động đã giúp đoạn TVC thu hút người xem ngay từ những giây phút đầu tiên.  Có thể thấy, các công đoạn chuẩn bị cho món ăn đều được lột tả một cách chi tiết, qua đó tạo ra cảm giác hứng khởi cho người xem về việc chứng kiến thành quả cuối cùng.

IV. Các yếu tố làm quảng cáo đồ ăn thành công tại Filmciti

1. Ý tưởng độc đáo

Ý tưởng luôn được ưu tiên ở vị trí hàng đầu trong bất kỳ một chiến dịch quảng cáo nào. Thứ nhất, ý tưởng càng độc lạ thì sẽ càng gây ấn tượng đến với khán giả. Tuy nhiên, nên lưu ý rằng, độc đáo, khác biệt chứ không phải dị biệt hay động chạm vào những vấn đề đang “nhạy cảm” của xã hội. Sự nhầm lẫn này hoàn toàn có thể mang lại những rắc rối không đáng có. 

Thứ hai, đối với việc làm TVC quảng cáo, ý tưởng phải phù hợp với nhu cầu khách hàng và hình thái sản phẩm. Bởi vì chỉ xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn ngủi, những thông tin nổi bật của sản phẩm phải được truyền tải tới khách hàng. 

Điều này đòi hỏi người sáng tạo ý tưởng phải hoàn toàn thấu hiểu về tâm lý khách hàng cũng như am hiểu về sản phẩm thì mới có thể “hạ gục” được khách hàng.

quang-cao-do-an

2. Tạo sự quen thuộc với người xem

“Mưa dầm thấm lâu” là tôn chỉ được rất nhiều thương hiệu áp dụng vào TVC quảng cáo của mình. Có thể nói, sự gần gũi, quen thuộc là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với sự thành công của TVC quảng cáo món ăn. Cứ thử nghĩ xem, người xem có thể thấy được mình trong đoạn TVC quảng cáo, thì sự ghi nhớ của họ về hình ảnh doanh nghiệp sẽ lâu hơn. 

Từ đó, sự quen thuộc trở thành “kim chỉ nam” để giúp các Marketer tấn công mạnh mẽ đến đối tượng khách hàng mục tiêu.

3. Kỹ thuật quay chuyên nghiệp

Để có thể biến một ý tưởng nằm trên giấy trở thành chuỗi hình ảnh ấn tượng thì quá trình dựng và quay TVC là yếu tố quan trọng đặc biệt quan trọng. 

TVC quảng cáo sở hữu chất lượng hình ảnh tốt sẽ bước đầu tạo được thiện cảm trong mắt của khán giả bởi họ sẽ thấy được sự chỉnh chu, chuyên nghiệp và đầu tư bài bản. 

Ngoài ra, việc dựng và lựa chọn các bối cảnh quay phù hợp với ý tưởng cũng vô cùng cần thiết. 

quang-cao-do-an

4. Tính đa dạng của TVC quảng cáo

Để tạo ra hiệu quả tối đa cho doanh nghiệp thì việc đa dạng hoá các kênh truyền thông là một điều không thể bỏ qua. 

Bên cạnh việc thực hiện quảng cáo trên TV, chúng ta còn phải tối ưu hoá các đoạn TVC trên những kênh Digital Marketing, trên hết nền tảng mạng xã hội. Tất cả đều đang là mảnh đất màu mỡ để các doanh nghiệp có thể tiếp cận gần hơn với khách hàng. 

Có thể nói, trong thời đại 4.0 hiện nay thì Social Media đang trở thành công cụ đắc lực để giúp các doanh nghiệp đưa sản phẩm đến với công chúng.

quang-cao-do-an

V. Tổng kết

Như vậy, trên đây là toàn bộ những chia sẻ khái quát của Filmciti về việc thực hiện TVC quảng cáo đồ ăn và các yếu tố tạo nên sự thành công một chiến dịch quảng cáo đồ ăn. Hy vọng đây sẽ là bài viết bổ ích đối với những bạn đọc đang muốn tìm hiểu về lĩnh vực này.