Tìm kiếm

Sự ra đời của KOL TikTok đã trở thành một xu hướng mới hiện nay được nhiều bạn trẻ hưởng ứng đông đảo. Bằng cách sử dụng sức ảnh hưởng của mình, các KOL trên TikTok có thể kiếm được tiền. Vậy KOL TikTok là gì? Làm cách nào để bạn kiếm tiền thông qua công việc này?

I.  KOLs TikTok là gì?

KOL TikTok là gì? Thuật ngữ này để chỉ những bạn trẻ có sức ảnh hưởng, được rất nhiều người biết đến trên TikTok. Những người này thường hoạt động trong một lĩnh vực cụ thể nào đấy như diễn viên, ca sĩ, người mẫu hay hot TikToker. KOL TikTok xuất phát từ khái niệm KOL hay còn gọi là Key Opinion Leader.

Phần lớn  KOL trên TikTok là các bạn trẻ năng động có đam mê hay kiến thức chuyên môn về một lĩnh vực nào đó. Chính vì vậy, họ có được sự tin tưởng của người xem khi thực hiện các chương trình tiếp thị quảng cáo thương hiệu. Từ đó các KOL sẽ có được nguồn thu nhập từ nhiều hoạt động đa dạng. Dưới đây hãy cùng Film tìm hiểu những công việc cụ thể đó là gì nhé!

kol-tiktok-la-gi

II. Cách kiếm tiền từ công việc KOL TikTok là gì?

Khi đã hiểu về KOL thì bạn sẽ nhận ra là họ có khả năng kiếm rất nhiều tiền. Vậy cách kiếm tiền của KOLs TikTok là gì? Với các chiến dịch quảng cáo từ TikTok, doanh nghiệp có thể tận dụng điều đó để được nhiều người biết đến hơn. Hơn nữa, các KOL có thể tự mình kinh doanh trên nền tảng này với khoản thu không kém gì các trang mạng xã hội nhằm mục đích kinh doanh khác.

1. Tiếp thị nhờ sức ảnh hưởng trên TikTok

Không cần biết lĩnh vực của các KOL TikTok là gì nhưng họ có thể dễ dàng truyền tải thông tin, sản phẩm, dịch vụ đến người dùng TikTok. Chính vì vậy, nguồn thu chủ yếu từ công việc KOL TikTok đầu tiên chính là tiếp thị giúp cho đơn vị doanh nghiệp được biết đến nhiều hơn.

Công việc của KOL là tự mình lên ý tưởng, content cho video của mình để giới thiệu một sản phẩm hay dịch vụ đến người xem. Khi content quảng bá của video đủ hấp dẫn và kích thích, người tiêu dùng sẽ mua hàng qua kênh TikTok đó. Nhờ vậy, doanh nghiệp sẽ thu được lợi nhuận cao hơn từ việc gia tăng doanh số bán hàng.

Các KOL đóng vai trò là thành phần trung gian giúp các doanh nghiệp đem sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên để đạt điều đó, người làm KOL phải có sức ảnh hưởng nhất định trên TikTok mới thu hút lượt mua của người tiêu dùng. Khi đã có đủ uy tín và sự tin tưởng từ người dùng, KOL có thể tự tin hơn trong việc thỏa thuận mức lương để quảng bá.

Nếu muốn kiếm tiền theo cách này, điều nên lưu ý của các KOL TikTok là gì? Đối với trường hợp này, cần phải xem xét kỹ về chất lượng sản phẩm, dịch vụ trước khi giới thiệu với mọi người. Nhiều trường hợp các KOL vì muốn nhận tiền nên đăng tải thông tin thổi phồng, sai sự thật để đánh bóng tên tuổi doanh nghiệp.

kol-tiktok-la-gi

2. Được tài trợ để quảng cáo 

Tài trợ để quảng cáo cũng là một cách được các KOL TikTok áp dụng phổ biến để kiếm tiền, đồng thời mang lại lợi ích cho bản thân mình. Các KOL sẽ sử dụng kênh TikTok của mình để hợp tác cùng các nhãn hàng, doanh nghiệp để được tài trợ các video đăng tải. Và các video trên phải mang lại lợi ích cho doanh nghiệp đã tài trợ, nghĩa là đôi bên cùng có lợi ích.

Ví dụ: Trong các chương trình livestream âm nhạc trên TikTok của các KOL thường được tài trợ từ các nhãn hàng nước giải khát, trà sữa,… Các KOL vẫn sẽ tổ chức chương trình ca hát như bình thường nhưng có thêm sự xuất hiện sản phẩm của nhà tài trợ. Tuy vậy, các KOL không tập trung hoàn toàn vào việc quảng bá sản phẩm hay thương hiệu để tránh gây khó chịu cho người xem.

Vậy điều quan trọng nhất với các KOL TikTok là gì khi kiếm tiền bằng cách này. Đó là phải cẩn trọng trong việc lên ý tưởng sao cho phù hợp và tinh tế. Vì nếu tiến hành một cách lộ liễu để PR cho sản phẩm sẽ mang hiệu quả ngược lại. Người hâm mộ sẽ quay lưng lại với bạn nếu nội dung video TikTok cứ tập trung vào việc quảng cáo sản phẩm. Bạn cần có cách lên video phù hợp để giữ sự yêu mến từ người xem nếu muốn kiếm tiền lâu dài từ TikTok.

kol-tiktok-la-gi

3. Tự kinh doanh

Khi tên tuổi bạn đã được biết đến rộng rãi, kinh doanh trên TikTok sẽ đem lại nguồn thu ổn định hơn so với người bình thường. Chẳng hạn các KOL về mảng beauty, makeup có thể kinh doanh những mặt hàng mỹ phẩm, chăm sóc da. Khách hàng sẽ tin tưởng và mua sản phẩm của bạn vì bạn có kiến thức và sự am hiểu về các sản phẩm đó.

Đối với trường hợp này thì điều bắt buộc lưu ý của các KOL TikTok là gì? Đó chính là uy tín và chất lượng sản phẩm luôn là tiêu chí đặt lên hàng đầu. KOL cần lựa chọn cho mình dòng sản phẩm, dịch vụ một cách khéo léo để không bị người hâm mộ quay lưng. Đặc biệt với những KOL đã có được sự quan tâm lớn từ cộng đồng TikTok, mọi sản phẩm đều phải được lựa chọn kỹ càng mới đem lại hiệu quả trong kinh doanh.

kol-tiktok-la-gi

III. Làm thế nào để phát triển thương hiệu thông qua TikTok?

Bên cạnh Facebook, instagram thì TikTok cũng là một nền tảng mạng xã hội có lượng người sử dụng nhiều nhất hiện nay. Thế nên nhiều người đã chọn TikTok để làm kênh truyền thông quảng bá cho thương hiệu của doanh nghiệp. Có nhiều hoạt động trên TikTok để các doanh nghiệp có thể đem hình ảnh của mình đến người tiêu dùng. Vậy cách để xây dựng thương hiệu như các KOLs TikTok là gì? 

1. Mời KOL TikTok làm quảng cáo cho thương hiệu

Mời KOLs TikTok để quảng bá có thể xem là cách làm phổ biến nhất nếu muốn đem một sản phẩm, thương hiệu đến khách hàng. Cách này đem lại hiệu quả nhanh chóng, bền lâu và nguồn lợi nhuận cao hơn cho doanh nghiệp. Hơn nữa, đối với KOL có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trên TikTok, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp cũng có thể trở thành xu hướng cho nhiều người tham gia.

Thay vì phải tốn thời gian tìm hiểu nhiều loại sản phẩm mất thời gian, khách hàng sẽ lựa chọn những mặt hàng được người nổi tiếng tin dùng. Nhờ vậy, các sản phẩm của bạn cung cấp cho các KOL sẽ được mua nhiều hơn vì độ uy tín của người quảng bá. Ngoài ra việc thuê các KOL quảng bá sản phẩm còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí để lên ý tưởng quảng cáo cho sản phẩm.

kol-tiktok-la-gi

2. Tạo nội dung video quảng cáo theo xu hướng

Trên TikTok là nơi người tiêu dùng sử dụng để cập nhật nhiều xu hướng độc đáo để thỏa mãn nhu cầu giải trí. Bạn nên nắm bắt những trend được phổ biến để tiếp cận khách hàng sẽ giúp hình ảnh thương hiệu được nhiều người biết hơn. Để đạt được điều đó bạn cần xây dựng nội dung video có liên quan đến những xu hướng được quan tâm.

Nếu bạn đăng tải video theo trend TikTok, hãy lưu ý gắn các hashtag để video được đề xuất và trở nên viral một cách tự nhiên hơn. Bạn có thể tham gia các challenge của TikTok để video của mình có khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của người dùng. Để video quảng cáo thương hiệu thêm thu hút, doanh nghiệp cần kết hợp khéo léo giữa các trend và sự sáng tạo riêng của mình.

3. Tạo một kênh TikTok giải trí

Việc tương tác với khách hàng cũng đóng vai trò rất quan trọng. Phần lớn người dùng ứng dụng TikTok với mục đích giải trí, doanh nghiệp có thể tạo một kênh giải trí trên TikTok để tương tác với người dùng. Đây là một cách hữu hiệu để xây dựng quan hệ thân thiết với người tiêu dùng qua nền tảng mạng xã hội.

Ý tưởng của các KOL TikTok là gì? Có nhiều ý tưởng để làm video giải trí, bạn có thể vietsub những video từ nước ngoài mang tính giải trí để thu hút follow trên kênh TikTok. Để tránh gây nhàm chán, không nên chọn video quá. Video càng thú vị, hấp dẫn thi càng thu hút được nhiều người xem và lượt tương tác. Bạn cũng nên có những phản hồi như đáp lại bình luận để duy trì sự tương tác đó.

kol-tiktok-la-gi

Nhưng các doanh nghiệp cần lựa chọn nội dung video phù hợp và liên quan đến mặt hàng mình đang kinh doanh mới có hiệu quả tích cực. Để giới thiệu thương hiệu cho người xem, doanh nghiệp không nên bỏ qua bước gắn link bán hàng, logo, hình ảnh thương hiệu,… trong video. 

4. Tự biến mình thành một xu hướng để mọi người cùng hưởng ứng

Thay vì phải hưởng ứng vào các trend và dễ bị chìm giữa nhiều viral khác, doanh nghiệp có thể đầu tư nội dung để mình trở thành người dẫn đầu xu hướng. Điều đó đồng nghĩa bạn phải bỏ ra một nguồn kinh phí để sáng tạo nội dung hấp dẫn thu hút sự hưởng ứng của người dùng TikTok. Với cách làm này, video TikTok của bạn sẽ đứng đầu trong kết quả tìm kiếm, tỷ lệ người dùng vào xem cũng cao hơn.

Để tự biến mình thành trend, nét riêng của các KOL TikTok là gì rất quan trọng.. Chẳng hạn, bạn có thể tạo ra một giai điệu, đoạn thu âm bài hát có âm thanh bắt tai. Người dùng TikTok sẽ sử dụng âm thanh đó cho các video của mình. Sau đó người dùng khác cũng sẽ làm tương tự như vậy. Họ sẽ tò mò về âm thanh gốc, và khi click vào tìm hiểu, video của bạn sẽ hiện ở vị trí đầu tiên kết quả tìm kiếm.

kol-tiktok-la-gi

Hoặc bạn có thể đầu tư và tạo ra các thử thách trên TikTok để nhiều người thực hiện. Công việc này đòi hỏi nội dung của thử thách phải thực sự hấp dẫn hoặc mang một giá trị cụ thể đến cộng đồng. Việc nghĩ ra hashtag cho xu hướng cũng phải đặc biệt để không bị trùng với các xu hướng khác. Để đem đến hiệu quả tức thời, bạn có thể kết hợp với thực hiện cùng các KOL để được viral nhanh chóng hơn.

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu KOL TikTok là gì và những cách kiếm tiền phổ biến từ công việc KOL TikTok. Hy vọng với những thông tin trên bạn đã có những kiến thức bổ ích để phát triển thương hiệu của mình trên nền tảng TikTok. Nếu bạn muốn có những video, nội dung chất lượng để xây dựng kênh TikTok của mình, hãy liên hệ với FilmCity để được tư vấn cụ thể nhé.

Chat tư vấn viên

0936.414.195