Tìm kiếm

Một kịch bản tổng kết cuối năm hấp dẫn và chuyên nghiệp không chỉ giúp buổi lễ thành công tốt đẹp, mà còn để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí những người tham gia sự kiện. Những chia sẻ của Filmciti trong bài viết này với mong muốn giúp bạn biết cách xây dựng được kịch bản cũng như gợi ý mẫu kịch bản để bạn tham khảo.

kich-ban-tong-ket-cuoi-nam

I. Kịch bản tổng kết cuối năm là gì?

Kịch bản tổng kết cuối năm là một loại kịch bản cho chương trình tổ chức sự kiện tổng quát. Kịch bản loại này bao gồm timeline, nội dung chính và tên người phụ trách thực hiện, cùng những ghi chú cần thiết nhằm phục vụ cho việc điều phối, quản lý và giám sát sự kiện. Nó khác với các kịch bản chương trình chi tiết cho MC, kịch bản âm thanh ánh sáng cho đội ngũ kỹ thuật,… 

kich-ban-tong-ket-cuoi-nam

Nếu một buổi tổng kết cuối năm không có kịch bản trước thì mọi thứ rất dễ bị lệch nhịp, ảnh hưởng đến hình ảnh của đơn vị, nhất là khi có sự hiện diện của các khách mời quan trọng và lãnh đạo trong công ty. Vì vậy, để sự kiện được chăm chút một cách đồng bộ, chỉn chu và diễn ra suôn sẻ thì một kịch bản tổng kết là không thể thiếu. 

II. Vai trò của kịch bản tổng kết cuối năm

Kịch bản tổng kết cuối năm đóng góp vai trò to lớn vào quy trình tổ chức cũng như kết quả của sự kiện, cụ thể:

  • Giúp đội ngũ tham gia tổ chức sự kiện như phụ trách chính, MC, quản lý âm thanh, ánh sáng, người biểu diễn,… có thể kiểm soát toàn bộ hoạt động của chương trình và phối hợp ăn ý với nhau hơn. Vì vậy mà họ sẽ có cảm giác an tâm hơn về những gì đang diễn ra và đảm nhận tốt vai trò của mình.
  • Góp phần truyền tải trọn vẹn hơn về thông điệp tới khách mời tham gia. Mọi thứ được lên lịch phân công rõ ràng nên sẽ diễn ra suôn sẻ hơn, tất cả nhằm hướng đến mục tiêu chung là sự thành công của buổi lễ và sự ưng ý của khách hàng. 

kich-ban-tong-ket-cuoi-nam

  • Kịch bản cũng dự phòng trước các vấn đề có thể phát sinh trong quá trình diễn ra sự kiện, nên mọi người có thể bình tĩnh xử lý vấn đề tốt nhất nếu thật sự có tình huống xấu bất ngờ xảy ra.
  • Một số vai trò quan trọng khác: Đảm bảo kế hoạch buổi lễ, định hình trình tự và thời gian cho chương trình; đảm bảo thời gian vừa đủ cho từng nội dung; tối ưu hóa ngân sách, nguồn lực, thiết bị sử dụng.

III. Kịch bản tổng kết cuối năm cần gì?

Kịch bản tổng kết cuối năm rất quan trọng. Chính vì vậy, bạn cần phải chuẩn bị mọi thứ kỹ càng nhất và xây dựng ý tưởng mới lạ để khai thác tối đa những giá trị của một buổi tổng kết có thể mang lại cho đơn vị. 

kich-ban-tong-ket-cuoi-nam

Dưới đây là những điều mà kịch bản tổng kết cuối năm hoàn hảo cần phải có:

  • Mục tiêu rõ ràng: Giúp người tổ chức sự kiện nắm bắt chủ đề chương trình, từ đó phác thảo concept phù hợp; mục tiêu có thể là nhấn mạnh vào việc khen thưởng, giải trí, phần hội,… tùy vào tính chất của buổi tổng kết.
  • Dự đoán sẵn số người tham dự: Giúp xác định quy mô của buổi tổng kết, từ đó người tổ chức mới dự đoán được chính xác về số bàn ghế, các vấn đề về âm thanh, ánh sáng,…
  • Sắp xếp chỗ ngồi: Chỗ ngồi dành riêng cho đại biểu, khách mời quan trọng cần được chú trọng; có thể xếp ngồi ngẫu nhiên để tăng tính đoàn kết giữa mọi người nhưng điều này phải được thông báo trước.
  • Xác định cách thức triển khai concept: Nếu cách triển khai ý tưởng tốt sẽ ghi dấu ấn cho sự kiện, chẳng hạn như tổ chức buổi lễ ngoài trời để tăng trải nghiệm ấn tượng.
  • Không gian tổ chức hợp lý: Phải đảm bảo các yếu tố như không bị ảnh hưởng bởi sự kiện khác, đủ rộng, có tính thẩm mỹ,…
  • Chuẩn bị các thiết bị chu đáo: Tránh tình trạng máy móc bị hỏng khiến chương trình bị gián đoạn.

IV. Nội dung của kịch bản chương trình tổng kết cuối năm cho công ty

Để chương trình tổng kết cuối năm được diễn ra thuận lợi nhất, kịch bản tổng kết cuối năm cơ bản có các nội dung sau đây: 

1. Đón khách mời

Sắp xếp nhân sự đón khách mời tới dự buổi tổng kết, sau đó dẫn khách đến đúng vị trí chỗ ngồi. Những việc này phải được thực hiện với một thái độ niềm nở, nhiệt tình, thân thiện để tạo ấn tượng tốt nhất cho các khách mời.

kich-ban-tong-ket-cuoi-nam

2. Tiết mục biểu diễn, giao lưu

Buổi tổng kết cuối năm cần có phần hội để tạo không khí thoải mái, sôi động, thân mật hơn trước khi bước vào chương trình. Đó có thể là tiết mục múa hát để khuấy động không khí buổi lễ.

kich-ban-tong-ket-cuoi-nam

3. Giới thiệu lý do và chương trình tổng kết

Theo kịch bản tổng kết cuối năm, trong phần khai mạc thì MC dẫn chương trình cần nêu rõ lý do tổ chức và chương trình của buổi tổng kết. Nội dung giới thiệu thể hiện theo chủ đề của sự kiện đang diễn ra nhằm nêu đúng mục đích khi tổ chức sự kiện.

kich-ban-tong-ket-cuoi-nam

4. Giới thiệu khách mời tham dự

Để mọi người nắm bắt được thành phần tham gia buổi tổng kết, MC sẽ giới thiệu thành phần tham dự và khách mời quan trọng như nhà tài trợ, đối tác,… Để tránh sai sót, điều này cần được chuẩn bị trước trong kịch bản dành cho MC. 

kich-ban-tong-ket-cuoi-nam

5. Tổng kết hoạt động trong năm

Đây là phần không thể thiếu trong kịch bản tổng kết cuối năm. Những kết quả đạt được trong một năm được trình chiếu dưới dạng video hoặc slide để thể hiện sự cố gắng của cả tập thể đơn vị, minh chứng cho sự phát triển của doanh nghiệp và khích lệ tinh thần của nhân sự.

kich-ban-tong-ket-cuoi-nam

6. Lãnh đạo đơn vị phát biểu

Với tính chất của buổi tổng kết cuối năm, ban lãnh đạo sẽ đại diện đơn vị phát biểu tổng kết thành tích mà tập thể đã đạt được trong năm qua. Ngoài ra, việc nhắc tới những cá nhân và đội nhóm được tuyên dương, vinh danh vì có thành tích xuất sắc cũng rất quan trọng, để tạo động lực cho mọi người phấn đấu trong năm tới.

kich-ban-tong-ket-cuoi-nam

7. Mời đại biểu phát biểu

Trong tổng kết cuối năm sẽ có những khách mời là đại biểu quan trọng, đó có thể là lãnh đạo cấp cao, là đối tác, nhà tài trợ,… Họ sẽ có những lời phát biểu đóng góp cho sự phát triển của đơn vị trong tương lai. Đây cũng là cách thể hiện sự tôn trọng, ưu ái đặc biệt của đơn vị đối với các đại biểu.

kich-ban-tong-ket-cuoi-nam

8. Trao thưởng cho những cá nhân được khen thưởng và vinh danh

Trong kịch bản tổng kết cuối năm không thế thiếu phần này. MC sự kiện cần chủ động dẫn dắt, thực hiện chi tiết các bước: Từ mời đại diện ban lãnh đạo phát biểu, đến công bố danh sách nhân sự được tuyên dương và tiến hành trao thưởng. Việc này cần thực hiện cẩn thận, tránh đọc thiếu hoặc nhầm tên người được vinh danh.

kich-ban-tong-ket-cuoi-nam

9. Bế mạc, kết thúc chương trình

Phần bế mạc chương trình thường sẽ do lãnh đạo đơn vị phát biểu. Đó thường là những lời nhắn nhủ tới các thành viên trong công ty, những kế hoạch sắp tới được gửi gắm. Một cái kết ý nghĩa và ấn tượng sẽ tạo nên sự thành công của buổi lễ và nhất là góp phần định hướng, tạo động lực phấn đấu cho cả tập thể trong năm tới.

kich-ban-tong-ket-cuoi-nam

V. Mẫu kịch bản tổng kết cuối năm của công ty

Tùy chủ đề của buổi tổng kết cuối năm là gì mà kịch bản khung chương trình sẽ có sự linh hoạt các nội dung đôi chút. Dưới đây là mẫu kịch bản tổng kết cuối năm của công ty bạn có thể tham khảo để biết cách lên kịch bản cho buổi lễ, tiệc cuối năm của đơn vị mình.

Stt Thời gian Tiết mục Nội dung chi tiết chương trình tổng kết cuối năm công ty Thực hiện Ghi chú
1 18h00 – 18h30 Đón khách –  Mọi người ổn định vị trí.

– Chiếu video với những hình ảnh về hoạt động công ty trong năm

– Phát phiếu rút thăm trúng thưởng (công ty tặng cho nhân sự)

Đội ngũ tiếp tân  Nhạc, hiệu ứng ánh sáng.
2 18h35 – 18h45 Văn nghệ mở màn Ca múa hoặc nhảy (tùy concept, nội dung chương trình) Nhân sự công ty chủ động chuẩn bị trước hoặc thuê .Nhạc, ánh sáng
3 18h45 – 19h00 Khai mạc chương trình  – Khai mạc chương trình, nêu lý sự kiện

– Giới thiệu khách mời

MC 
4 19h00 – 19h05 Trình chiếu video 1 Video tổng quan về các hoạt động chính, thành quả đạt được của công ty Công ty chuẩn bị. Ánh sáng nhẹ, tập trung video
5 19h05 – 19h15 Đại diện Lãnh đạo phát biểu Tổng kết tình hình hoạt động một năm vừa qua Công ty chuẩn bị Nhạc lúc lãnh đạo bước lên sân khấu
6 19h15 – 19h20 Vinh danh nhân sự xuất sắc Giới thiệu tên đội nhóm, cá nhân đạt thành tích xuất sắc  Công ty chuẩn bị Nhạc khi nhân viên bước lên sân khấu
7 19h20 – 19h35 Khen thưởng và tặng hoa Các cá nhân và đội nhóm có thành tích tốt trong năm MC, lễ tân, kết hợp với đại diện Ban lãnh đạo trao hoa và quà tặng Nhạc nền tươi vui
8 19h35 – 19h40 Nhân sự xuất sắc phát biểu Nêu cảm nghĩ  Công ty chuẩn bị Nhạc khi nhân viên lên sân khấu
9 19h40 – 20h00 Nghỉ giải lao Có đồ ăn, thức uống nhẹ  Công ty chuẩn bị Nhạc sôi động
10 20h00 – 20h15 Trở lại buổi lễ  Khách mời,

toàn thể nhân viên 

ổn định vị trí

MC thông báo
11 20h15 – 20h35 Chiếu video 2 Khoảnh khắc hoạt động của mọi người trong năm. Công ty chuẩn bị Ánh sáng nhẹ, tập trung vào video
12 20h35 – 21h30 – Văn nghệ

– Trò chơi giao lưu

– MC tổ chức 1 mini game

– Thêm các tiết mục văn nghệ của nhân viên đã đăng ký 

– Bố trí xen kẽ 

MC, toàn thể nhân viên, lãnh đạo của công ty Nhạc, hiệu ứng ánh sáng 
13 21h30 – 21h40 Bốc thăm trúng thưởng Giải thưởng công ty chuẩn bị cho nhân viên MC và Doanh nghiệp Nhạc, tạo cảm giác hồi hộp
14 21h40 – 21h45 Lãnh đạo gửi gắm thông điệp Thông điệp: Chiếu video/phát biểu trực tiếp Doanh nghiệp
15 21h45 – 21h50 Văn nghệ kết thúc chương trình Toàn bộ Doanh nghiệp chuẩn bị Bài hát 
16 21h50 – 22h00 Chụp hình lưu niệm, phát quà – Đội chụp hình chuyên 

– Phát quà cảm ơn

công ty chuẩn bị Kết thúc chương trình

VI. Một số lưu ý khi lên kịch bản tổng kết cuối năm

Bạn đã biết vai trò quan trọng của kịch bản tổng kết cuối năm nhưng muốn viết được kịch bản tốt thì không phải dễ. Để buổi lễ tổng kết được trọn vẹn và thành công hơn, sau đây là một vài điều cần lưu ý khi lên kịch bản:

kich-ban-tong-ket-cuoi-nam-13

  • Kịch bản phải đảm bảo nội dung 3 phần: Phần mở đầu (MC cần giới thiệu khách mời và ban lãnh đạo quan trọng trong công ty), phần nội dung (tóm tắt ngắn gọn các ý chính cần truyền đạt), phần kết (kết thúc trọn vẹn chương trình ấn tượng).
  • Đảm bảo có phần tiệc và lễ: Phần tiệc gồm các tiết mục văn nghệ, trò chơi,… phần lễ gồm giới thiệu, phát biểu, tổng kết, trao giải,….; phần lễ là mục đích, phần hội là điểm nhấn của buổi tổng kết.
  • Cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết: Để truyền đạt và làm nổi bật được chủ đề, thông điệp của sự kiện.
  • Đảm bảo tính logic của kịch bản: Nội dung cần sắp xếp liền mạch, thống nhất, hợp lý và tạo sự lôi cuốn.
  • Thời lượng phù hợp: Nếu quá ngắn sẽ không lưu lại cảm xúc, quá dài dễ gây lan man, mệt mỏi.
  • Có điểm nhấn: Keymoment xuất hiện hợp lý sẽ là điểm nhấn tạo được ấn tượng cho sự kiện.
  • Lên kịch bản theo từng hạng mục: Dễ dàng checklist và thực hiện buổi lễ.

Hi vọng rằng, những thông tin trên sẽ giúp bạn xây dựng được kịch bản tổng kết cuối năm cho doanh nghiệp mình. Nếu bạn đang muốn một clip về lễ tổng kết cuối năm thật sự chuyên nghiệp và đáng nhớ cho đơn vị mình, hãy liên hệ ngay Filmciti. Chúng tôi luôn sẵn lòng tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc về dịch vụ!

Thông tin liên hệ:

Chat tư vấn viên

0936.414.195