Tìm kiếm

Cũng giống như việc viết một cuốn sách cần có dàn ý chi tiết, việc tạo ra một video hấp dẫn cần một kịch bản quay phim cụ thể. Nó đặt ra một khung cơ bản cho video của bạn, bao gồm mọi thứ từ mục tiêu, chủ đề, nội dung, cách các cảnh quay được xây dựng,… Điều này giúp bạn đạt được các mục tiêu tổng thể. Câu hỏi đặt ra là: Làm cách nào để bạn tạo ra một kịch bản quay phim hiệu quả? Bài viết dưới đây của FILMCITI sẽ hướng dẫn bạn cách xây dựng một kịch bản video, kịch bản quảng cáo hay kịch bản tvc tốt nhất.

I – Kịch bản video là gì? Tại sao cần phải xây dựng kịch bản quay phim

kich-ban-quay-phim

Trước hết hãy tìm hiểu kịch bản là gì? Kịch bản là bước đầu tiên và cực kỳ quan trọng trong quá trình sản xuất phim, nó là một bản phác thảo trên văn bản về trật tự hay thứ tự của các vở diễn.

Tương tự, kịch bản video là một dàn ý nâng cao, chi tiết – một bản tóm tắt theo trình tự thời gian của tất cả các cảnh, hội thoại và các tín hiệu âm thanh và hình ảnh trong một video.

Kịch bản video xác định cấu trúc, bố cục và câu chuyện của phim hay video, cung cấp cho bạn bảng phân tích theo trình tự thời gian cũng như quá trình về mọi thứ sẽ diễn ra.

Cụ thể, kịch bản quay phim có thể giúp bạn:

  • Hình dung video bạn sắp tạo sẽ như thế nào.
  • Quyết định câu chuyện để truyền đạt thông điệp chính xác.
  • Đưa toàn bộ nhóm sản xuất (bao gồm cả các bên liên quan) vào cùng một luồng.

Ngoài ra, khi bước vào nghề bạn còn có thể tiếp xúc rất nhiều với kịch bản phân cảnh. Hiểu đơn giản, kịch bản phân cảnh là một dạng hình họa phác thảo giúp các diễn viên hình dung dễ dàng các chuyển động, tương tác và thực hiện theo một cách dễ dàng.

II – Các dạng quay kịch bản video và mẫu kịch bản 

1. Quay video có lời thoại

kich-ban-quay-phim

Kịch bản quảng cáo, kịch bản tvc có lời thoại là dạng kịch bản quay phim có giọng nói của nhân vật, giúp người xem hiểu rõ hơn về chủ đề, nội dung của video.

Bài mẫu kịch bản quảng cáo có lời thoại bao gồm: kịch bản quay video sản phẩm, giới thiệu, review sản phẩm, cá nhân, công ty/doanh nghiệp, phỏng vấn, phim ngắn, phim dài tập, phim chiếu rạp,…

2. Quay video không lời thoại

Kịch bản video, kịch bản quảng cáo sản phẩm không lời thoại là dạng quay video không có giọng nói của nhân vật, mà chỉ có các cảnh quay và chèn nhạc.

Mẫu kịch bản video không lời thoại như phóng sự, sự kiện., tiệc tùng, lễ hội,…

Trong một mẫu kịch bản video ngắn sẽ bao gồm phân cảnh, thời lượng, bối cảnh, góc quay và phần nội dung, hình ảnh, âm thanh. Đáp ứng đầy đủ các thành phần trên và thực hiện theo đúng những gì kịch bản đã đề ra, video truyền thông của bạn sẽ thu về những kết quả tốt hơn mong đợi.

Cách viết kịch bản ngắn rất đơn giản. Trước hết bạn cần tìm một câu chuyện có yếu tố xung đột để gây sự chú ý. Tiếp theo là định hình thể loại nội dung của video (hài hước, hành động, kinh dị,…). Tiếp đó hãy chọn ra 3-4 bối cảnh khác nhau để tạo sự hấp dẫn cho người xem (miền quê, thành phố, rừng hoang,…). Cuối cùng là tạo ra một hình tượng nhân vật thu hút xuyên suốt video với một cái tên ấn tượng. Một nhân vật đại diện không nhất thiết phải quá hoàn hảo, bạn hoàn toàn có thể tạo cho họ những khuyết điểm và sự nỗ lực thay đổi qua từng giai đoạn để người xem được trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau và có một cái kết khiến họ thỏa mãn.

III – Hướng dẫn 7 bước xây dựng kịch bản quay phim/ video

1. Xác định thể loại & chủ đề quay video

kich-ban-quay-phim

Xác định thể loại quay video: có lời thoại hay không lời thoại.

Xác định chủ đề quay video: giới thiệu sản phẩm, công ty hay review sản phẩm,…

2. Tiến hành viết: Cách viết kịch bản quay phim

2.1. Xây dựng một bản tóm tắt kịch bản quay

Tóm tắt video giúp bạn đi đúng hướng và đảm bảo rằng bạn đang tạo một video đáp ứng các mục tiêu ban đầu.

  • Mục tiêu của video là gì?
  • Khán giả của video là ai?
  • Video sẽ phát trực tiếp ở đâu?
  • Bài học, giá trị mà bạn muốn người xem nhận được là gì?
  • Bạn muốn người xem thực hiện bước hành động nào sau khi xem video?

2.2. Xác định câu chuyện, thông điệp

kich-ban-quay-phim

Khám phá một số ý tưởng video có thể có tác động, thu hút và truyền tải giá trị đến cho đối tượng mục tiêu. Câu chuyện của bạn không cần quá hào nhoáng hay phức tạp, hãy tập trung vào việc kể thông điệp theo hướng hấp dẫn nhất có thể, đồng thời hướng dẫn người xem đến “Lời kêu gọi hành động” cho hành động cụ thể.

2.3. Hoàn thiện tuyến nhân vật

Tùy thuộc vào mạch câu chuyện, bạn sẽ cần một, hai hoặc nhiều nhân vật hơn. Với những kịch bản quay video sản phẩm hay kịch bản tvc, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng 2-3 nhân vật để có thể phát triển tuyến nhân vật tốt hơn.

2.4. Đưa ra một kịch bản nháp

kich-ban-quay-phim

  • Quyết định những cảm xúc bạn muốn người xem cảm nhận được (hạnh phúc/ vui vẻ/ cảm động/…)
  • Kể chuyện bằng ngôn ngữ người xem
  • Giữ kịch bản càng ngắn gọn, cô đọng càng tốt, cắt bỏ những thông tin vụn vặt
  • Kết hợp âm thanh và hình ảnh nhuần nhuyễn với nhau để làm cho câu chuyện và thông điệp của bạn trở nên sống động
  • Đảm bảo kịch bản quay phim tự nhiên, trôi chảy từ dòng này sang dòng khác, thay vì bị ngắt quãng
  • Bao gồm chi tiết nội dung B-roll trong tập lệnh (Nội dung B-roll là màn hình chuyển từ hiển thị một người đang nói sang đồ họa hoạt hình của công cụ)

2.5. Kiểm tra và hoàn thiện kịch bản quay phim

  • Kịch bản video này có khả năng đạt được các mục tiêu của nó không?
  • Kịch bản có được viết theo cách hấp dẫn và gây được tiếng vang với khán giả mục tiêu không?
  • Nó có truyền đạt (các) thông điệp cốt lõi không?
  • Nó có kể một câu chuyện hấp dẫn và logic không?
  • Nó có sử dụng sự kết hợp hiệu quả giữa âm thanh và hình ảnh không?
  • Nó có bao gồm một “Lời kêu gọi hành động” hấp dẫn không?
  • Nó có đang phức tạp hơn mức cần thiết?
  • Kịch bản video có độ dài tối ưu cho các kênh phân phối dự kiến ​​không?

3. Xác định địa điểm quay phim, video

kich-ban-quay-phim

Khám phá và xác định địa điểm quay video phù hợp với nội dung kịch bản video, kịch bản quảng cáo hay kịch bản tvc,…

4. Tham khảo ý tưởng quay

Đối với từng chủ đề, nội dung video bạn định quay, hãy tìm kiếm một vài video tương ứng để tham khảo, đặc biệt tập trung vào những yếu tố như: góc quay, cảnh quay, cách chuyển cảnh, màu sắc, bố cục khung hình, nhạc nền,…

5. Tìm chọn nhạc và hiệu ứng âm thanh

kich-ban-quay-phim

Âm nhạchiệu ứng âm thanh trong video giúp thu hút và tạo cảm xúc cho người xem. Hãy đảm bảo bạn sử dụng nhạc miễn phí bản quyền của Youtube.

  • Đăng nhập Youtube rồi tìm đến phần “Youtube studio”
  • Chọn “thư viện âm thanh” ở cột bên trái. Ở đây sẽ có nhạc miễn phí, hiệu ứng âm thanh bạn có thể sử dụng cho video của mình.

6. Lựa chọn thiết bị quay

Với từng chủ đề, nội dung video mà bạn nên chọn những thiết bị quay phù hợp. Ví dụ: Nếu quay video liên quan đến chủ đề du lịch, bạn sẽ cần gimbal chống rung, flycam để quay các góc trên cao.

7. Xây dựng kịch bản quay phim cuối cùng

kich-ban-quay-phim

Mẫu kịch bản video có thể bao gồm một số trường thông tin sau:

  • Tiêu đề tên kịch bản – thời lượng video
  • STT: Số thứ tự của 1 cảnh quay
  • Mô tả: Mô tả chi tiết về những gì cần làm trong cảnh quay đó (bao gồm mô tả cảnh, nhân vật và các dòng hành động trong kịch bản)
  • Hình ảnh: Chèn hình minh họa, mô tả hiệu ứng để diễn giải cảnh quay cho dễ hình dung
  • Âm thanh: Chèn âm nhạc, đoạn hội thoại, lồng tiếng hay hiệu ứng âm thanh như thế nào
  • Góc quay: Mô tả góc quay, chẳng hạn như góc trên cao hay góc dưới thấp,…
  • Số lượng: Số lượng video cảnh quay
  • Địa điểm quay: Ghi rõ địa điểm mình sẽ quay cho từng cảnh quay
  • Ghi chú: Ghi chú thêm nếu cần về những phân cảnh cần quay trong kịch bản phim, video, tvc,…

IV – Gợi ý một số kịch bản quảng cáo hay

1. Kịch bản video trình bày và giải thích

kich-ban-quay-phim

Video trình bày và giải thích thuộc thể loại giáo dục, thường tập trung và sự ngắn gọn, dễ hiểu, thường dành cho:

  • Trình bày cách làm điều gì đó
  • Giải thích cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hoạt động
  • Giới thiệu những gì thương hiệu của bạn làm

2. Kịch bản quảng cáo và thương mại

kich-ban-quay-phim

Video quảng cáothương mại nên thật ngắn gọn và bao gồm CTA cụ thể, đặc biệt bạn có thể thêm phụ đề để khiến video dễ tiếp cận hơn.

Các video quảng cáo và thương mại dành cho:

  • Hiển thị các lợi ích và tính năng của sản phẩm hoặc dịch vụ
  • Thể hiện điều gì khác biệt giữa thương hiệu của bạn với các đối thủ cạnh tranh
  • Giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ cải thiện cuộc sống của khách hàng như thế nào

Kịch bản quay phim của bạn phụ thuộc vào khả năng viết một đoạn video ngắn gọn trung thực, tạo và truyền đạt một câu chuyện hấp dẫn, cũng như cách dựng các cảnh quay, chèn hiệu ứng âm thanh và một số công việc khác. Hy vọng rằng với hướng dẫn của Filmciti, bạn có thể viết kịch bản video hoàn hảo để tạo ra nội dung video chất lượng cao.

Chat tư vấn viên

0936.414.195