Tìm kiếm

Yếu tố đầu tiên quyết định đến sự thành công của một video chính là kịch bản. Trước khi tiến hành công đoạn ghi hình, chúng ta phải tìm ý tưởng để xây dựng kịch bản. Đây là nhiệm vụ không hề đơn giản bởi bạn phải đầu tư cả về  thời gian và chất xám thì mới sáng tạo ra một sản phẩm chất lượng. Vậy đâu là bí quyết để tạo ra một kịch bản quay phim độc đáo?

I. Tại sao cần viết kịch bản quay phim?

Kịch bản quay phim được coi như xương sống của một video. Do đó, việc viết kịch bản là rất quan trọng

1. Bao quát được toàn bộ nội dung

kịch bản quay phim

Để tạo ra một video quảng cáo thành công thì trước tiên chúng ta phải là người hiểu rõ nhất về nội dung và cách thức truyền đạt thông tin tới người xem là gì. Bằng việc xây dựng một kịch bản chi tiết, các bạn sẽ bao quát được toàn bộ thông tin chính của video. Khi đã hiểu rõ nội dung thì quá trình sản xuất video cũng dễ dàng và phù hợp với mục tiêu đã đặt ra.

2. Tạo sự liên kết chặt chẽ

Kịch bản quay phim giúp tổng thể video mạch lạc, không bị rời rạc và đi đúng hướng. Vì nó khiến bạn chủ động hơn trong quá trình quay video. Bạn biết mình phải làm gì và làm như thế nào nên tất cả những cảnh quay bạn tạo ra đều có sự thống nhất về mặt nội dung. 

3. Phân công nhân sự hợp lý

kịch bản quay phim

Kịch bản và nhân sự dường như là hai yếu tố tách biệt, không có sự liên quan tới nhau. Nhưng trên thực tế, chúng lại bổ trợ cho nhau và giúp quá trình quay dựng video trở nên dễ dàng hơn. Vì khi có kịch bản rõ ràng, các bạn sẽ dễ dàng phân chia công việc cũng như bố trí được số lượng nhân sự phù hợp với từng cảnh quay.

II. Những thông tin cần có trong mẫu kịch bản video

Ngoài yêu cầu về tính độc đáo, sự thu hút thì kịch quảng bản quay phim còn phải đảm bảo được những yếu tố sau:

1. Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi

kịch bản quay video sản phẩm

Mỗi doanh nghiệp đều có một mục tiêu và tầm nhìn riêng. Video quảng cáo sẽ là công cụ hữu hiệu để cung cấp thông tin của doanh nghiệp. Vì đa số mọi người thường muốn tìm hiểu về doanh nghiệp thông qua video hơn là việc tìm kiếm và đọc thông tin trên mạng.

Để tạo được dấu ấn với người xem cũng như thể hiện được nét riêng thì một thước phim quảng cáo cần phải thể hiện được mục tiêu cốt lõi của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, giá trị mà doanh nghiệp mang tới cho khách hàng cũng cần phải làm nổi bật trong video.

2. Thông điệp muốn truyền tải

Bạn có thể thêm nhiều nội dung và câu chuyện khác nhau vào trong một sản phẩm quảng cáo. Nhưng bạn phải đảm bảo người xem có thể hiểu và nắm rõ được ý chính. Để làm được điều này, chúng ta phải xây dựng được một thông điệp cốt lõi xuyên suốt video. Thông điệp ý nghĩa sẽ giúp người xem ghi nhớ thông tin tốt hơn và nhận diện doanh nghiệp nhanh hơn.

kịch bản quay video sản phẩm

3. Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ

Mục đích làm video quảng cáo là để giới thiệu doanh nghiệp nên những thông tin về sản phẩm hay dịch vụ là rất cần thiết trong kịch bản quay phim. Vì đây là những nội dung mà khách hàng quan tâm nên các bạn phải đáp ứng được nhu cầu của họ. 

4. Thế mạnh của doanh nghiệp

kịch bản quay video sản phẩm

Đây cũng là một thông tin không thể thiếu trong kịch bản video. Mục đích làm quảng cáo chính là làm nổi bật về doanh nghiệp và sản phẩm. Chính vì thế, các bạn cần đưa vào những điểm mạnh của mình vào trong video. Ví dụ đưa những thông tin về quy mô, các công trình đã đạt được,…của doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp người xem hiểu và tin tưởng vào doanh nghiệp và sản phẩm của bạn hơn.

5. Thông tin liên hệ

Nếu tất cả những yếu tố trên đều được lồng ghép hoàn hảo vào video nhưng lại thiếu đi thông tin liên hệ thì coi như bạn mới chỉ thành công được một nửa. Vì nó đóng vai trò như một lời kêu gọi thúc giục khách hàng tìm đến doanh nghiệp và mua sản phẩm. Bạn có thể thêm các thông tin như email, facebook, website hay số điện thoại vào cuối quảng cáo hoặc lồng ghép trong phần lời bình. 

III. Cách viết kịch bản quay video sản phẩm 

1. Xác định insight khách hàng

kịch bản quay video sản phẩm

Trước khi xây dựng kịch bản thì đầu tiên bạn phải xác định được khách hàng mục tiêu của mình là ai. Điều này là rất cần thiết,nó đóng vai trò là tiền để quyết định tính chính xác của video. Vì khi đã xác định đúng đối tượng thì chúng ta mới tạo ra được những nội dung phù hợp. Bạn phải tìm hiểu insight của khách hàng, họ thích gì, cần gì và đang quan tâm đến vấn đề gì. 

2. Xây dựng ý tưởng dựa trên insight

mẫu kịch bản video

Dựa trên những thông tin đã có về khách hàng, bạn đã có thể phác thảo ý tưởng cho kịch bản của mình. Lưu ý, ý tưởng của bạn phải hướng tới  nhu cầu của khách hàng mục tiêu để điều hướng khách hàng tới gần với doanh nghiệp hơn. Thông qua đó, bạn mới có thể hoàn thành tốt mục tiêu chuyển đổi hành vi của khách hàng.

3. Làm việc với bản thảo

Đây có vẻ là công đoạn rất dễ triển khai nhưng tầm quan trọng của nó là vô cùng lớn. Nó giúp bạn hình thành được những ý tưởng về kịch bản, cách thực hiện một video.

3.1. Tạo bản thảo

mẫu kịch bản video

Bạn hãy cố gắng tạo một bản thảo ngắn nhất có thể. Vì người xem có xu hướng thích những video ngắn nên nội dung truyền tải cần gói gọn trong khoảng 2 phút. Những gì bạn viết trong bản thảo cũng chỉ nên có độ dài khoảng 1 trang, không nên viết quá dài dòng vì đây mới chỉ là bước phác thảo chưa phải đi sâu vào từng chi tiết. 

3.2. Sử dụng mẫu

Nếu bạn chưa biết viết bản thảo như thế nào thì có thể tham khảo mẫu. Dựa trên những mẫu có sẵn, các bạn sẽ có cơ sở để sáng tạo những kịch bản cho riêng mình. Bạn chỉ tải mẫu trong Word Doc là đã có thể thỏa sức sáng tạo bản thảo cho sản phẩm quảng cáo của mình.

3.3. Xác định nội dung cho bản thảo

Một bản thảo không cần phải quá xuất sắc nhưng nó phải tóm tắt được những ý chính hay bao quát được toàn bộ nội dung mà bạn muốn xây dựng. Tức là nó phải đảm bảo đầy đủ các yếu tố như: mục tiêu, đối tượng , chủ đề, mong muốn đạt được sau video là gì?,…

4. Sáng tạo câu chuyện

Sau khi đã có một bản thảo cụ thể, chúng ta sẽ tiến hành bước tiếp theo là đi vào nghiên cứu chi tiết về cách xây dựng cốt truyện. 

4.1. Ghi lại tất cả ý tưởng về cốt truyện

mẫu kịch bản video

Bất kì một ý tưởng nào được bạn nghĩ ra dù không hay cũng nên được ghi chú lại. Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng sắp xếp các ý tưởng theo một trình tự nhất định. Có thể bạn chưa biết điều gì là tốt cho kịch bản video nhưng khi bạn ghi lại mọi thứ ra giấy, bạn sẽ hình thành được tư duy sắp xếp bố cục, biến những thứ rời rạc thành một tổng thể hợp nhất về nội dung. 

4.2. Sắp xếp thứ tự của từng ý tưởng

Khi đã ghi toàn bộ ý tưởng ra giấy, bạn hãy tiến hành sắp xếp chúng để hoàn chỉnh bố cục cho kịch bản. Hãy tạo ra một tiến trình cụ thể cho tất cả các chi tiết. Cố gắng thể hiện được tính logic, chặt chẽ và đảm bảo về thời gian hiển thị của từng chi tiết trong video. 

4.3. Xác định tầm quan trọng của từng nội dung

kich-ban-quay-phim

Vì thời lượng của video khá ngắn nên tất cả các chi tiết được thêm vào phải được lựa chọn kĩ lưỡng. Bạn phải biết được đâu là những nội dung cần thiết và đắt giá cho kịch quảng quảng cáo, tránh đưa vào những ý tưởng rỗng không có giá trị. Có như thế sản phẩm của bạn mới tạo được sức hút và tạo ra thông tin có ý nghĩa với người xem.

4.4. Xây dựng những nội dung có tính cao trào hoặc thoái trào

Sẽ rất nhàm chán nếu mạch phim chỉ đều đều không có yếu tố bất ngờ. Chính vì thế, trong quá trình xây dựng kịch bản bạn hãy cố gắng tạo ra câu chuyện có tính cao trào để đẩy cao cảm xúc của người xem. Đó có thể là những biến cố hoặc khắc họa một nỗi sợ, sau đó đưa ra những giải pháp để giải quyết vấn đề. 

IV. Bí quyết để sáng tạo kịch bản quay chất lượng

1. Ngắn gọn, súc tích

kich-ban-quay-phim

Một kịch bản video chỉ nên gói gọn trong khoảng thời gian là 2 đến 3 phút. Và nội dung phải được xây dựng dựa trên tiêu chí ngắn gọn nhưng vẫn đảm bảo được đầy đủ thông tin cần thiết. Hãy xác định nội dung chính của video và tập trung triển khai chúng theo một tiến trình nhất định. Do thời lượng ngắn nên bạn hãy tạo ra một thông điệp phù hợp nhất với mục tiêu của doanh nghiệp để khách hành dễ nhớ, dễ theo dõi và dễ tìm kiếm. 

2. Giải đáp câu hỏi “Ai”, “Cái gì”

Tất cả mọi người khi xem một video đều có mục đích là tìm hiểu thông tin theo nhu cầu của mình. Chính vì thế ngay từ đầu video bạn phải cho người xem biết được bạn là ai, sản phẩm của bạn là gì, khách hàng sẽ đạt được những gì khi lựa chọn doanh nghiệp của bạn. Có như thế, khách hàng mới cảm thấy hài lòng và xác định được tiếp theo mình cần làm gì. 

3. Cách kể chuyện lôi cuốn

kich-ban-quay-phim

Một kịch bản quay phim hay là sáng tạo ra được một cách kể chuyện độc đáo, cuốn hút. Để làm được điều này thì bạn phải xây dựng được một cốt truyện riêng cho video. Ví dụ bạn có thể đưa ra một tình huống nào đó kịch tính hoặc hài hước. Sau đó đưa ra giải pháp và công dụng liên quan đến sản phẩm của doanh nghiệp.

4. Phù hợp với khách hàng

Đây là một yếu tố rất quan trọng trong việc xây dựng kịch bản quảng cáo. Vì mục đích làm video là hướng tới khách hàng nên bạn là người hiểu rõ họ nhất. Bạn phải biết rõ họ là ai, sở thích, nhu cầu của họ là gì. Từ đó, bạn mới làm ra nội dung thích hợp, cách kể chuyện và xưng hô sao cho phù hợp với khách hàng của mình.

5. Có tính giải trí

kich-ban-quay-phim

Yếu tố hài hước cũng rất cần thiết trong một video. Nó giúp khán giả đón nhận thông tin thoải mái hơn, không bị đặt nặng vấn đề quảng cáo. Tuy nhiên, bạn cũng cần sử dụng nó thật khéo léo tránh làm quá dễ tạo cảm giác phản cảm.

6. Kêu gọi hành động (Call To Action)

Trong sản phẩm quảng cáo của mình, bạn hãy đóng vai trò là người chủ động điều hướng hành động của khách hàng. Bạn phải hướng dẫn người xem nên làm gì tiếp theo bằng những lời kêu gọi thiết thực. Hãy cho họ thấy bạn làm được gì để giải quyết nhu cầu của khách hàng.  Từ đó, khách hàng sẽ có động lực và dần dần tiến tới hành động.

Như vậy, việc sáng tạo kịch bản quay phim là vô cùng quan trọng. Nó chính là tiền đề cho các quá trình dựng phim sau này. Hãy cố gắng hoàn thiện một kịch bản để mang đến cho người xem những video chất lượng về cả nội dung lẫn hình ảnh.