Tìm kiếm

Table of Contents

Các phương thức tiếp thị sản phẩm, dịch vụ đã thay đổi một cách mạnh mẽ trong suốt nhiều năm qua. Ở thời điểm hiện tại, ngày càng có nhiều doanh nghiệp sử dụng các hình thức quảng cáo trực tuyến khác nhau như trên Google, Facebook, Zalo,…. Thế nhưng, những lợi ích mà quảng cáo truyền hình có thể mang lại thì không phải loại hình nào cũng có được. Cùng tìm hiểu nhé!

I. Quảng cáo truyền hình là gì?

Quảng cáo truyền hình là một hình thức truyền thông khá phổ biến xuất hiện vào khoảng những năm 50 của thế kỉ XX.

Bằng cách xen kẽ vào giữa các chương trình truyền hình như thời sự, bản tin, gameshows, phim ảnh, quảng cáo trên truyền hình là cách khiến cho người xem tiếp nhận thông tin một cách thụ động nhưng lại rất hiệu quả. 

Cho đến thời điểm hiện tại, loại hình quảng cáo hiệu quả này ngày càng phát triển theo chiều hướng đa dạng và tân tiến hơn.

Cùng với sự thành công vượt bậc của ngành công nghiệp truyền hình, điện ảnh, các chương trình quảng cáo truyền hình đã trở thành một phần không thể thiếu. 

Định hướng phương thức truyền thông bằng quảng cáo truyền hình là sự lựa chọn tối ưu nhất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

quang-cao-truyen-hinh

II. Mục đích của quảng cáo trên truyền hình

1. Quảng cáo thông tin của sản phẩm

Mục đích đầu tiên và phổ biến nhất của quảng cáo truyền hình là thông báo ra thị trường về thông tin sản phẩm mới, thuyết minh về những tính năng mới của hàng hóa, dịch vụ hiện có.

Ngoài ra, trong một số trường hợp quảng cáo truyền hình còn thông báo cho người tiêu dùng biết về sự thay đổi của giá, lý giải nguyên tắc vận hành của sản phẩm, mô tả dịch vụ, đính chính nguồn tin không đúng về sản phẩm,…

quang-cao-truyen-hinh

2. Tiếp cận và thuyết phục người tiêu dùng mua hàng

Quảng cáo truyền hình có nhiệm vụ xây dựng lòng tin và thuyết phục người tiêu dùng, kích thích nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Không những vậy, các chiến dịch truyền thông còn điều hướng thói quen mua sắm của người tiêu dùng, thay đổi sự chấp nhận của khách hàng về tính chất sản phẩm.

3. Nhắc nhở khách hàng

Mục đích cuối cùng của quảng cáo truyền hình là gợi nhắc cho người tiêu dùng nhớ đến sản phẩm của doanh nghiệp, giới thiệu về nơi bán và lưu lại trong trí nhớ của khách hàng những hiểu biết về sản phẩm.

III. Ưu và nhược điểm của quảng cáo trên truyền hình

1. Ưu điểm của quảng cáo truyền hình

1.1. Dễ dàng tiếp cận, gây chú ý nhanh đối với khán giả

Điều tạo nên sự khác biệt và lôi cuốn khán giả của quảng cáo truyền hình đó là khả năng tạo ra sự sống động, vui nhộn với sự kết hợp giữa hình ảnh, màu sắc và âm thanh một cách chân thực.

Quảng cáo truyền hình có thể ngay lập tức gây ấn tượng với khán giả bằng các nội dung giới thiệu phim vui nhộn, mới lạ,… hay những thông điệp ẩn chứa ý nghĩa, cảm xúc,…

Bên cạnh đó, loại hình quảng cáo này có khả năng kích thích đồng thời lên nhiều vị trí giác quan của khán giả, gây kích thích và dễ đi vào tâm trí người xem.

Đặc biệt, các đoạn quảng cáo thường được phát trước, sau hoặc giữa những chương trình truyền hình ăn khách. Vì thế, thông điệp quảng cáo dễ dàng tiếp cận đến người tiêu dùng vào lúc họ đang tập trung nhất, nên hiệu quả gây chú ý sẽ cao.

quang-cao-truyen-hinh

1.2. Phạm vi đối tượng truyền bá rộng

Truyền hình chính là hình thức quảng cáo có khả năng tiếp cận được đến hầu hết các đối, thuộc mọi lứa tuổi và tầng lớp khác nhau.

Theo thống kê, số lượng tivi sử dụng trong nước ta hiện nay rơi vào khoàng 19 triệu chiếc. Hơn nữa, con số này sẽ tăng thêm 1 triệu tivi sau mỗi năm. 

Vì thế khi phát những chương trình quảng cáo trên sóng truyền hình, thông điệp được đưa ra có khả năng tiếp cận đến khoảng 60% các hộ gia đình.

Ngoài ra, việc xuất hiện nhiều kênh sóng truyền hình trung ương và địa phương cũng giúp các doanh nghiệp có thêm nhiều sự lựa chọn hơn khi phát quảng cáo.

quang-cao-truyen-hinh

1.3. Có thể giới hạn phạm vi địa lý

Giới hạn phạm vị phủ sóng về mặt địa lý đối với các đài truyền hình sẽ giúp doanh nghiệp tính toán được phạm vi quảng cáo của mình. Điều này phục vụ cho mục đích thử nghiệm tiếp thị và phân phối sản phẩm, dịch vụ có chọn lọc theo từng khu vực cụ thể.

1.4. Mở rộng cơ hội sáng tạo

Việc truyền tải thông điệp qua những thước phim quảng cáo sống động cho phép các doanh nghiệp có thể sáng tạo và mang cá tính riêng biệt của mình vào. Điều này sẽ đặc biệt hiệu quả đối với những doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ chủ yếu dựa vào tập khách hàng quen.

quang-cao-truyen-hinh

2. Các nhược điểm của quảng cáo truyền hình

2.1. Chi phí cao

Tuy chi phí cho một lần phát sóng quảng cáo trên truyền hình là thấp, thế nhưng để tạo dựng được sự chú ý và khiến khách hàng nhớ đến sản phẩm, dịch vụ của nghiệp thì quảng cáo phải được phát đi, phát lại nhiều lần.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn phải chịu một khoản tiền không nhỏ, dành cho chi phí thực hiện phim quảng cáo.

2.2. Có tuổi thọ ngắn

Những chương trình quảng cáo truyền hình sau khi ngừng phát sóng nữa sẽ mất hẳn, không hề để lại dấu tích như các hình thức quảng cáo khác.

Do đó, nội dung quảng cáo phải thực sự đặc sắc, lôi cuốn,… được phát đi, phát lại nhiều lần mới gây ra được ấn tượng với khán giả.

2.3. Hạn chế về thời gian

Với sự phát triển ngày một lớn mạnh của các doanh nghiệp và nhu cầu lớn về quảng cáo, quy định đối với thời lượng phát sóng quảng cáo trên truyền hình thực sự là một hạn chế.

quang-cao-truyen-hinh

2.4. Thiếu những phân khúc rõ ràng

Quảng cáo trên truyền hình thường sẽ không nhắm vào một phân khúc thị trường nào cụ thể, vì thế khả năng tiếp cận đến đối tượng xem rộng rãi đôi khi lại trở thành khuyết điểm.

Đặc biệt với những doanh nghiệp muốn tập trung vào một nhóm đối tượng người tiêu dùng cụ thể nào đó.

2.5. Khó khăn trong việc thay đổi

Đối với các loại hình quảng cáo khác như trên Internet hay trên báo, việc cập nhật giá cả hay các chương trình khuyến mại chỉ đơn giản là thay đổi các phiếu mua hàng.

Tuy nhiên với quảng cáo trên truyền hình, bạn phải cập nhật lại kịch bản và quay dựng lại toàn bộ phim quảng cáo nên sẽ rất tốn chi phí.

IV. Lợi ích của quảng cáo trên truyền hình

1. Đối với doanh nghiệp

Giới thiệu thông tin về sản phẩm: Khi bạn ra mắt một dòng sản phẩm hay một loại hình dịch vụ mới, sẽ chẳng ai biết đến nếu không thực hiện các chiến dịch quảng cáo.

Tối đa sự nhận diện sản phẩm: Quảng cáo truyền hình giúp đưa thông tin đến với người tiêu dùng về những đặc tính nổi bật của sản phẩm. Qua đó, tạo ra sự nhận diện đặc trưng dành cho sản phẩm và doanh nghiệp.

Hướng dẫn sử dụng sản phẩm: Với khả năng truyền tải hình ảnh,  màu sắc, âm thanh,… một cách sinh động. Quảng cáo truyền hình chính là phương pháp hướng dẫn sử dụng sản phẩm tốt nhất dành cho khách hàng.

Giúp mở rộng hệ thống phân phối: Từ việc có được nhiều người biết đến sản phẩm, doanh số bán hàng sẽ tăng cao, thúc đẩy các doanh nghiệp mở rộng hơn nữa mạng lưới bán hàng.

2. Đối với người tiêu dùng

Lợi ích mà quảng cáo truyền hình mang lại cho người tiêu dùng là các thông tin chính xác về tính năng, công dụng,… của sản phẩm/dịch vụ. Tất cả đều được thể hiện trực quan, sinh động trên các thước phim quảng cáo.

Ngoài ra, quảng cáo truyền hình còn cung cấp thông tin về cách nhận biết hàng chính hãng, địa chỉ mua bán sản phẩm chất lượng,…

3. Đối với xã hội

Đôi khi, những đoạn phim quảng cáo trên sóng truyền hình còn truyển tải các thông điệp mang tính nhân văn đến với người xem.

Một trong những dẫn chứng cụ thể là các đoạn TVC quảng cáo Tết. Chúng đều nhắc nhở con người ta về gia đình, về ba mẹ và ý nghĩa thực sự của ngày Tết,… 

V. Các loại hình quảng cáo truyền hình phổ biến

Dưới đây, Filmciti sẽ tổng hợp cho bạn đọc 6 hình thức quảng cáo truyền hình phổ biến nhất hiện nay. 

1. Quảng cáo trên truyền hình bằng Logo

Quảng cáo trên truyền hình bằng Logo sẽ cho phép bạn đặt Logo của doanh nghiệp mình trong trường quay hoặc có thể chèn Logo doanh nghiệp tại góc màn hình khi thực hiện phát sóng các chương trình.

quang-cao-truyen-hinh

2. Quảng cáo trên truyền hình bằng chạy chữ, Panel

Đây chính là một trong các hình thức quảng cáo trên truyền hình đơn giản, hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay. Với hình thức này, thông điệp quảng cáo của doanh nghiệp sẽ được chạy ngay bên dưới màn hình tivi khi đang thực hiện phát sóng các chương trình truyền hình.

quang-cao-truyen-hinh

3. Quảng cáo trên truyền hình bằng TVC (Television Commercial)

Khi nói về các hình thức quảng cáo trên truyền hình hiệu quả nhất, chúng ta không thể bỏ qua quảng cáo TVC. 

Mỗi một TVC quảng cáo sẽ có thời lượng phát khoảng vài chục giây để doanh nghiệp có thể truyền tải được một cách đầy đủ thông điệp dưới cả định dạng hình ảnh lẫn âm thanh.

Thông thường, các TVC quảng cáo sẽ được chiếu vào thời điểm trước, sau hoặc xen kẽ vào giữa hai chương trình truyền hình hoặc vào giữa thời gian phát của một chương trình truyền hình.

Hiệu quả TVC quảng cáo mang lại là khá cao, tuy nhiên chi phí cho hình thức này cũng không hề rẻ. Do đó, nếu nguồn ngân sách có hạn, bạn nên cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định sử dụng hình thức quảng cáo này.

quang-cao-truyen-hinh

4. Quảng cáo trên truyền hình bằng Pop-up

Quảng cáo trên truyền hình bằng Pop-up tương tự như phương pháp quảng cáo chạy chữ hay Panel. Hình thức này được các công ty, doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ ưa chuộng.

Với quảng cáo Pop-up, các thông tin cũng như thông điệp sẽ được chạy song song cùng với những chương trình truyền hình ở phần phía dưới màn hình tivi.

quang-cao-truyen-hinh

Ưu điểm: Có thể quảng cáo trực tiếp trong những chương trình truyền hình mà không bị cắt vào hình ảnh hay làm gián đoạn nội dung, giúp khán giả cùng lúc có thể vừa theo dõi diễn biến của chương trình truyền hình vừa quan sát được nội dung quảng cáo.

Nhược điểm: Nội dung hiển thị không nhiều nên có thể khiến người xem khó hình dung một cách cụ thể về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp giới thiệu.

5. Thông qua chương trình tư vấn tiêu dùng

Hình thức quảng cáo này cũng tương đồng với phương pháp quảng cáo bằng TVC nhưng lại có lợi thế hơn về thời lượng phát sóng. Qua đó, doanh nghiệp có thể giới thiệu rõ ràng và chi tiết hơn về sản phẩm/dịch vụ.

6. Tài trợ cho các chương trình truyền hình

Hình thức tài trợ cho các chương trình truyền hình cũng là một trong những loại quảng cáo được nhiều doanh nghiệp lớn ưa chuộng và sử dụng hiện nay. 

Bạn thường bắt gặp hình thức này trong hầu hết các chương trình Gameshow “Hot” trên sóng truyền hình với những thương hiệu lớn tài trợ.

Hình thức quảng cáo tài trợ thường gồm 2 cách thức hiển thị: tài trợ sản xuất chương trình và tài trợ phát sóng.

quang-cao-truyen-hinh

VI. Các yếu tố ảnh hưởng quảng cáo truyền hình

Có rất nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến hoạt động quảng cáo truyền hình, khách quan có, chủ quan cũng có. 

Thế nhưng, có 4 yếu tố chính tác động trực tiếp đến hiệu quả của quảng cáo truyền hình bao gồm: đặc tính của sản phẩm, trình độ kỹ thuật, kinh tế xã hội và văn hóa – tôn giáo.

1. Đặc tính của sản phẩm

Mỗi một nhóm sản phẩm đều sở hữu một đặc tính khác nhau và được hướng tới những phân khúc khách hàng khác nhau. 

Vì thế, việc nghiên cứu kỹ đặc tính của dòng sản phẩm sẽ giúp bạn xác định được đối tượng mục tiêu và đưa ra được nội dung thông điệp phù hợp trong quảng cáo.

2. Trình độ kỹ thuật

Trình độ kỹ thuật cho phép doanh nghiệp có thể sáng tạo ra thông điệp quảng cáo ấn tượng, gây chú ý đến với khách hàng về sản phẩm của mình. 

Thế nhưng, trình độ kỹ thuật ở mỗi nước là khác nhau nên chất lượng quảng cáo ở các khu vực cũng rất khác nhau.

3. Kinh tế xã hội

Bản chất của hoạt động quảng cáo trên truyền hình là một loại hình kinh doanh, do đó nó chịu ảnh hưởng sâu sắc của yếu tố kinh tế xã hội. Ở các điều kiện kinh tế khác nhau thì lại cần đến những chiến lược, kế hoạch khác nhau cho từng loại sản phẩm.

Nhân tố kinh tế xã hội được thể hiện qua trình độ học vấn, mức chi tiêu bình quân hộ gia đình hàng ngày, thu nhập bình quân đầu người,… 

Vì thế, trước khi tiến hành một chiến dịch quảng cáo truyền hình, bạn cần phải xem xét kỹ lưỡng ảnh hưởng của các nhân tố trên đến hiệu quả của hình thức quảng cáo này.

4. Văn hóa – tôn giáo

Mỗi dân tộc lại sở hữu một nền văn hóa, tôn giáo khác nhau, thế nên một quảng cáo có thể thích hợp với dân tộc này nhưng lại không gây ấn tượng với dân tộc khác.

Ví dụ: Với người phương Tây thì những quảng cáo có hình ảnh những cô gái mặc Bikini là bình thường thì ở các quốc gia theo đạo hồi điều này lại là cấm kỵ.

5. Chi phí và giá thành

Có rất nhiều các doanh nghiệp ý thức được lợi ích của quảng cáo trên truyền hình mang lại. Tuy nhiên, chính chi phí và giá thành cho quá trình thực hiện quảng cáo là rào cản khiến họ không thể hiện thực hóa ý tưởng quảng cáo của mình.

VII. Dịch vụ thực hiện quảng cáo truyền hình hiệu quả nhất

Một chiến dịch quảng cáo truyền hình với thời gian sản xuất chỉ từ 7-10 ngày? Một giải pháp bằng hình ảnh thật sự chất lượng? Đấy là tất cả những gì Filmciti có thể mang lại. 

Filmciti muốn đem đến cho quý công ty những giải pháp thật sự hiệu quả để xử lý các nhiệm vụ bất khả thi, dự án bị giới hạn bởi quỹ thời gian hoặc hạn chế về chi phí sản xuất. 

Thế mạnh của Filmciti:

  • Sáng tạo: Phân tích công việc dựa trên mục tiêu của khách hàng, qua đó, sáng tạo các Idea chất lượng và thích hợp nhất. Không những thế, chúng tôi biết cách xây dựng những nội dung kịch bản cân đối nhất với mức chi phí đề ra.
  • Sản xuất nội dung: Sản xuất các thể loại Video từ phim ngắn, TVC quảng cáo, MV (Music Video),… với Ekip làm phim chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Cam kết về nội dung và chất lượng hình ảnh.

quang-cao-truyen-hinh

VIII. Tổng kết

Trên đây, Filmciti đã giới thiệu chi tiết đến bạn đọc về hình thức quảng cáo truyền hình. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc cần được giải đáp hoặc cần nhận được sự tư vấn chi tiết hơn về các hình thức quảng cáo trên truyền hình, hãy liên hệ ngay với chúng tôi – Filmciti để được hỗ trợ nhanh chóng.

Chat tư vấn viên

0936.414.195