Nhắc đến đồ uống có ga chắc hẳn Coca sẽ là thương hiệu đầu tiên mà chúng ta nghĩ đến. Dù là thương hiệu lâu đời nhất nhưng Coca vẫn đang khẳng định được vị trí của mình và không bị tụt hậu so với các đối thủ khác. Một trong những yếu tố làm nên tên tuổi của Coca chính là sự thành công trong các chiến dịch truyền thông. Hãy cùng điểm qua các quảng cáo CocaCola nổi bật trong từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp.
I. Giới thiệu chung về Coca Cola
1. Sự ra đời của Coca Cola
Coca được sáng lập vào năm 1886. Ban đầu, nó chỉ được bán trong các thùng nước soda với mức giá khá rẻ (chỉ 5 xu). John Stith Pemberton là người đầu tiên tạo nên công thức của loại đồ uống này dưới dạng siro màu đen đặc. Tuy nhiên, đến năm 1888, Coca đã được bán lại cho Asa Griggs Candler – chủ tịch đầu tiên của thương hiệu này.
Với sự đổi mới trong những chiến lược sản phẩm, lần đầu tiên Coca đã được sản xuất dưới dạng đóng chai vào năm 1894. Và đến tận năm 1916, dáng chai hiện tại của loại đồ uống này mới được đăng ký độc quyền. Trải qua hơn một thế kỷ, sản phẩm đã có mặt trên toàn thế giới với lượng tiêu thụ cực khủng (khoảng 10.000 chai/giây). Ngoài ra, thương hiệu cũng phát triển nhiều dòng đồ uống khác như Fanta, Sprite,…
Trải qua hơn 100 năm hình thành và phát triển, khủng hoảng truyền thông của Coca Cola cũng không hề ít. Có thể kể đến như bị tố sử dụng chất cấm trong sản xuất, khủng hoảng khi thay thế sản phẩm Coke, ra mắt New Coke,… Tuy nhiên họ đã đều vượt qua được để tồn tại một cách mạnh mẽ cho tới thời điểm bây giờ.
2. Đối tượng khách hàng của Coca Cola
Đối tượng khách hàng của Coca Cola tương đối rộng, nhắm đến cả nam và nữ ở các phân khúc khác nhau từ 10 cho tới trên 40 tuổi. Họ có sự khác nhau về khẩu vị và sở thích tuy nhiên với danh mục sản phẩm đa dạng như Coca Zero, Coca Light,… Coca Cola có thể đáp ứng hoàn toàn cho dù đó là khách hàng khó tính nhất.
II. Một số quảng cáo nổi bật của Cocacola
Coca luôn là doanh nghiệp chi mạnh tay cho các hoạt động truyền thông. Tất cả các chiến dịch quảng cáo cáo đều được đầu tư rất kỹ lưỡng từ nội dung đến hình ảnh.
1. Chiến dịch Love Story
Bảo vệ môi trường luôn là vấn đề nóng của xã hội và được rất nhiều người quan tâm. Nắm bắt được tính cấp thiết của vấn đề, vào năm 2017 Coca đã sáng tạo chiến dịch truyền thông Love Story đề cập đến chủ đề sử dụng chất liệu lựa. Đây cũng là một trong những chủ đề mang tính cấp thiết hiện nay.
Nội dung quảng cáo là câu chuyện tình yêu của hai chai nhựa tượng trưng cho hai loại đồ uống là Fanta và Coca. Điều đặc biệt tạo nên điểm nhấn chính là sự bền chặt trong mối tình của hai chai được tạo nên bởi sự tái chế. Đây cũng là chủ đề trọng tâm của chiến dịch.
Thông qua quảng cáo, Coca muốn truyền tải thông điệp đẩy mạnh việc tái chế các loại bao bì nhựa. Và Love Story chính là một ví dụ điển hình cho mục tiêu này của doanh nghiệp và nó cũng thu hút được rất nhiều khách hàng bởi tính thiết thực và hành động ý nghĩa.
2. Chiến dịch Taste the Feeling
Đây được coi là một chiến dịch bổ sung để làm nổi bật slogan “Open Happiness”. Ngay từ tên gọi, chúng ta có thể biết được đây là chiến dịch đề cập đến những cung bậc cảm xúc của con người. Nó chính là cái nhìn sâu sắc về những trạng thái cảm xúc trong cuộc sống hằng ngày của mỗi chúng ta.
Trong mọi hoàn cảnh, dù vui, buồn hay mệt mỏi thì luôn có sự đồng hành của Coca. Nó góp phần như một hương vị không thể thiếu trong quá trình hình thành tâm trạng của mỗi người. Đồng thời, quảng cáo cũng thể hiện sự đa dạng khi Coca được sử dụng bởi nhiều nhiều đối tượng khác nhau trên toàn thế giới.
3. Chiến dịch Polar Bowl
Nhằm hưởng ứng mùa giải bóng bầu dục (Super Bowl XLVI năm 2012), chiến dịch quảng cáo Coca đã sử dụng hình ảnh các chú gấu để tạo nên sự tương tác giữa người xem với các trận đấu. Người xem có thể trực tiếp đặt câu hỏi cho các chú gấu và đăng tải lên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter khi nhận được phản hồi.
Gấu Bắc cực cũng đóng vai trò như một người xem, mọi người có thể theo dõi được những phản ứng của chúng tương ứng với từng diễn biến của trận bóng bầu dục. Kết thúc giải đấu, Coca sẽ cung cấp các đoạn clip từ Polar Bowl để mọi người đăng tải trên các trang mạng khác nhau. Với sự chia sẻ rộng rãi, thương hiệu đã góp phần quảng bá giải bóng cũng như làm nổi bật tầm ảnh hưởng của sản phẩm.
4. Chiến dịch Uplifted Alex
Đây là chiến dịch quảng cáo chào mừng Fifa World Cup 2018 nên nội dung và nhân vật chính trong video là một cầu thủ bóng đá có tên là Alex Hunter (đại sứ bóng đá ảo của Coca-Cola). Nhân vật được hư cấu dưới công nghệ đồ họa 3D đã đánh dấu bước đột phá mới trong hình thức quảng cáo của thương hiệu. Đồng thời, nó cũng góp phần làm nổi bật dòng sản phẩm mới của hãng là Coca-Cola Zero Sugar.
5. Chiến dịch Share a Coke
Share a Coke được coi là một trong những quảng cáo “để đời” tạo nên tiếng vang làm tăng khả năng năng nhận diện thương hiệu. Nó cũng được xem là một chiến dịch toàn cầu của Coca khi được sử dụng trên nhiều quốc gia khác nhau. Ngay từ cái tên, nó đã thể hiện được sứ mệnh chủ đạo của doanh nghiệp là sẻ chia và gắn kết.
Thương hiệu đã trực tiếp thay đổi bao bì sản phẩm với cách thức hoàn toàn mới. Với mong muốn đồng hành cùng khách hàng kể những câu chuyện trong cuộc sống hằng ngày, Coca-cola chọn ra 250 tên người thông dụng nhất của từng quốc gia để in lên vỏ chai thay cho logo truyền thống của mình.
Share a Coke là chiến dịch quảng cáo Coca Cola ở Việt Nam tạo ra sự lan truyền mạnh mẽ nhất. Trên khắp các trang mạng xã hội hình ảnh chai Coca Cola kèm theo một tên người dùng bất kỳ được chia sẻ đã trở nên quá quen thuộc, thậm chí chiến dịch này còn được coi là một hiện tượng, cơn sốt cực “Hot” vào thời điểm đó.
Bằng hành động thiết thực trong chiến dịch Share a Coke, thương hiệu đã chứng kiến sự bùng nổ về doanh số. Lượng tiêu thụ ước tính tăng 7%, lượt truy cập tăng 870%. Người dùng cũng chia sẻ hình ảnh sản phẩm trên các trang mạng xã hội đã góp phần phổ biến rộng rãi thương hiệu tới nhiều đối tượng.
III. Điều gì tạo nên sự thành công của các quảng cáo Coca?
1. Thể hiện được tính cách thương hiệu
Các sản phẩm quảng được coi là công cụ để quảng bá thương hiệu nên ngoài việc đem đến nội dung hay và sáng tạo thì còn phải làm nổi bật được tính cách doanh nghiệp. Do đó, trong tất cả các chiến dịch, Coca đều đạt được sự thống nhất về cách truyền tải thông điệp. Dù nội dung, cách thức thể hiện khác nhau nhưng tất cả quảng cáo đều nhấn mạnh đến sự gắn kết giữa gia đình, bạn bè, giữa quá khứ với hiện tại.
2. Nội dung gắn liền với những sự kiện hằng ngày
Là thương hiệu đề cao sự gắn kết, thống nhất nên những ý tưởng trong quảng cáo của doanh nghiệp đều xuất phát từ chính những câu chuyện, vấn đề, sự kiện nổi bật trong cuộc sống hằng ngày. Sự sáng tạo đến từ chính những thứ hiện hữu xung quanh chúng ta.
Từ những cái có sẵn, những thứ quen thuộc, Coca đã viết nên những câu chuyện mới với những đột phá trong cách thể hiện. Do đó, những quảng cáo coca cola vừa lạ mà quen nên rất dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng.
3. Đa dạng các loại hình quảng cáo
Coca luôn đầu tư rất nhiều chi phí cho việc truyền thông nên các quảng cáo của hãng luôn được quảng bá dưới nhiều loại hình khác nhau.
3.1 Màn hình led
Hiện nay, mật độ giao thông đang ngày càng phát triển tại nhiều quốc gia. Tận dụng triệt để xu thế này, Coca-cola đã chi mạnh tay cho các màn hình led ngoài trời để phát quảng cáo của mình. Bởi đường phố luôn là nơi tấp nập, đông người nhất nên dễ tạo được sự chú ý để mở rộng độ nhận diện của thương hiệu.
3.2 Kênh social
Với sự phát triển mạnh mẽ của internet thì social cũng là một kênh truyền thông hiệu quả được hãng lựa chọn. Với lượng sử dụng lớn và đa dạng về độ tuổi, Coca cũng tận dụng tối đa các trang mạng như Facebook, Youtube,…để lan tỏa các sản phẩm quảng cáo của mình.
3.3 Truyền hình
Mặc dù chi phí quảng cáo trên truyền hình khá cao nhưng nó vẫn được Coca lựa chọn cho các chiến dịch marketing. Bởi đây là kênh truyền thông chính thống của mỗi quốc gia nên độ tin cậy vô cùng cao. Những quảng cáo được xuất hiện trên truyền hình sẽ khẳng định được uy tín của doanh nghiệp cũng như tạo được sự tin tưởng với khách hàng.
4. Tạo ra sự cạnh tranh, xung đột
Chắc hẳn ai cũng nhận ra được Pepsi và Coca luôn xem nhau là những đối thủ không đội trời chung. Chính vì thế mà trong một số quảng cáo của mình, Coca luôn có những màn cà khịa đối thủ vô cùng khéo léo và tinh tế. Cũng điều này đã tạo nên sự độc đáo và thu hút người xem hơn. Bởi không chỉ là để quảng cáo sản phẩm, thương hiệu đã mang đến cho khách hàng những phút giây thư giãn trong cách miêu tả dí dỏm, cái nhìn tổng quan nhất về đối thủ.
IV. Bài học rút ra từ các quảng cáo của Coca-cola
Thông qua những sản phẩm quảng cáo của Coca chúng ta học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm để áp dụng vào chiến dịch truyền thông của riêng mình.
1. Doanh thu không phải là mục tiêu duy nhất
Hầu hết các chiến dịch quảng cáo cocacola đều có sức ảnh hưởng mạnh mẽ góp phần tăng doanh thu. Chính vì thế, nhiều người sẽ cho rằng mục đích truyền thông của coca chủ yếu là tăng lợi nhuận. Suy nghĩ này không sai, nhưng nó chỉ đúng được một phần. Doanh thu là điều mà bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng mong muốn.
Tuy nhiên, những sản phẩm quảng cáo của coca không chỉ dừng lại ở mục tiêu đó. Qua những ví dụ ở trên, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy những chiến dịch truyền thông của coca đều truyền tải những thông điệp rất ý nghĩa. Do đó, mong muốn lan tỏa những điều tích cực chính là mục tiêu song hành của họ.
2. Quảng cáo có tính lan truyền cao
Ngoài việc nhắm tới đối tượng khách hàng mục tiêu, Coca còn mang đến những quảng cáo có tính lan truyền cao, nhắm tới nhiều đối tượng khác nhau. Mọi sản phẩm của doanh nghiệp đều hướng tới cộng đồng và là vấn đề quan tâm, mong muốn của tất cả mọi người. Bằng sự phổ biến trong từng chiến dịch truyền thông của mình, Coca đã lan tỏa được thương hiệu tới nhiều đối tượng, quốc gia khác nhau.
3. Gắn kết, thống nhất
Trong tất cả chiến dịch quảng cáo Cocacola, sự gắn kết thống nhất luôn là nguyên tắc chủ đạo. Gắn kết ở đây chính là sự hòa hợp giữa mục tiêu của doanh nghiệp với lợi ích của khách hàng. Đây là hai khía cạnh hoàn toàn khác nhau nhưng Coca đã khéo léo tạo ra sự thống nhất giữa chúng. Tất cả nội dung được truyền tải trong các clip quảng cáo đều hướng tới mục tiêu chung cuối cùng là đảm bảo được cả lợi ích của đôi bên.
4. Luôn luôn sáng tạo
Coca được biết đến như một ông hoàng quảng cáo bởi sự sáng tạo không ngừng nghỉ trong mỗi chiến dịch truyền thông của mình. Coca luôn là người tạo ra xu hướng với những đặc điểm riêng vô cùng nổi bật. Bên cạnh đó, Coca cũng rất nhanh nhạy trong việc nắm bắt trend để sáng tạo những quảng cáo phù hợp với xu thế.
Do đó, doanh nghiệp luôn nhận được sự đón nhận của đông đảo người tiêu dùng. Đặc biệt, Coca còn được coi như một sản phẩm quốc dân trong thị trường nước giải khát.
Thông qua quảng cáo Cocacola chúng ta có thể thấy được đây là thương hiệu luôn biết cách làm mới bản thân. Coca luôn luôn thay đổi, không ngừng sáng tạo để mang đến những màu sắc mới cho từng sản phẩm quảng cáo của mình.